กรมทรัพยากรธรณี แจงรอยเลื่อนแผ่นดินไหว

สังคม
6 ต.ค. 53
01:16
167
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณี แจงรอยเลื่อนแผ่นดินไหว

กรมทรัพยากรธรณี ชี้แจงเหตุแผ่นดินถล่มที่ดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ไม่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางในประเทศพม่าและลาว แต่เห็นว่าการเกิดแผ่นดินไหวในระดับไม่รุนแรงบ่อยครั้งจะเป็นผลดีในการปลดปล่อยพลังงานของรอยเลื่อน
นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์ดินทรุดตัวและมีรอยแยกยาวกว่า 300 เมตร ความลึกกว่า 80 เซ็นติเมตร บนดอยแม่สลอง หมู่บ้านสันติคีรี ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ในเมืองเชียงตุง ประเทศพม่า ขนาด 3.7 ริกเตอร์และในประเทศลาว ขนาด 3.8 ริกเตอร์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริเวณที่เกิดดินถล่มตำบลแม่สลองนอก เกิดจากการใช้ที่ดินไม่เหมาะสม ประกอบกับมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หน้าดินอุ้มน้ำไว้มากเกินไป ซึ่งเหตุดังกล่าว เกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่เกิดแผ่นดินไหว พร้อมระบุการเกิดแผ่นดินไหวในระดับไม่รุนแรงบ่อยครั้ง จะช่วยปลดปล่อยพลังงานของรอยเลื่อน

กรมทรัพยากรธรณี ยังเฝ้าติดตามจุดแผ่นดินไหวในประเทศลาวเป็นพิเศษ เนื่องจากห่างจากพรมแดนไทย ทางอำเภอเชียงของเพียง 30 กิโลเมตร และเป็นแนวที่เชื่อมต่อกับรอยเลื่อนแม่จัน ส่วนรอยเลื่อนที่มีพลัง 13 แห่งในไทย มีการเคลื่อนตัวตามปกติ ไม่ได้ส่งผลร้ายตามที่เป็นข่าวลือ เช่น กรณีเขื่อนร้าวในจังหวัดกาญจนบุรี หรือ รอยแยกใต้ทะเลจังหวัดระนอง ไม่เป็นความจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง