“ชัย” เตรียมหารือการแต่งตั้งตำแหน่งใน กมธ.

การเมือง
14 ต.ค. 53
05:57
62
Logo Thai PBS
“ชัย” เตรียมหารือการแต่งตั้งตำแหน่งใน กมธ.

“ชัย” เตรียมเรียกประชุมประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้าน รวมทั้งประธานกรรมาธิการ 35 คณะ มาหารือถึงการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งกรรมาธิการฯ หลังมีข่าวว่าเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ป.ป.ง.ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะเชิญประธานคณะกรรมาธิการ 35 คณะ มาหารือถึงการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำคณะกรรมาธิการ หลังเกิดกรณีของน.ส.วสา เทพเรียน เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และยาเสพติด (ป.ป.ง.) สภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่จังหวัดนนทบุรี แต่เบื้องต้นจะพูดคุยกับประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้านก่อน เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า นักการเมืองมักตั้งบุคคลใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวเป็นกรรมาธิการ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าต้องพิจารณาความเหมาะสมและคุณสมบัติในตำแหน่ง

ส่วนกรณีของนายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ดกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ปลดออกจากตำแหน่งนักวิชาการประจำกรรมาธิการ นายชัยเห็นว่า ยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะคดียังไม่เป็นที่สิ้นสุด และเห็นว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ควรทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ก็จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้

วันนี้ (14 ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เพื่อพิจารณาถึงเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น จังหวัดนนทบุรี โดยได้เชิญพ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ และจะพิจารณาเรื่องกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 11 คน ผู้ต้องหาฝึกอาวุธที่ถูกควบคุมตัวได้ที่ดอยคู่ฟ้ารีสอร์ต อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ แต่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มีหนังสือแจ้งคณะกรรมาธิการว่าติดภารกิจเดินทางไปไปราชการต่างประเทศ ไม่สามารถมาชี้แจงได้

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังจากพิจารณากระทู้ถาม 4 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนประชาชน ก็จะเข้าสู่การพิจารณากระทู้ถามสดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 3 เรื่อง คือ กระทู้ถามเรื่องเงินบาทแข็งค่าส่งผลกระทบต่อประชาชนรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร, เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ระบบธรรมภิบาล ทั้งการทุจริต การแต่งตั้งโยกย้ายราชการของรัฐบาล และเรื่องการทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถามเรื่องการประกาศขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง