ภาครัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การเมือง
31 ต.ค. 53
07:36
42
Logo Thai PBS
ภาครัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอของบประมาณ 14,800 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่นายกรัฐมนตรีหารือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในวันพรุ่งนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่าภาครัฐจะเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ที่จะให้ถึงมือผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยียวยา ขณะที่การประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะหารือถึงการช่วยเหลือชดเชยความเสียหายกับเกษตรกรที่ประสบภัย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้มี 3 ระดับ คือระดับน้ำเริ่มลดและกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลายอำเภอโดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมาซึ่งสัปดาห์นี้จะมีการฟื้นฟูเยียวยาอย่างชัดเจนขึ้น และต้องเร่งช่วยเหลือในหลายจังหวัดในภาคกลางที่ยังมีน้ำท่วม เช่น จังหวัดชัยนาท, สิงห์บุรี, ปทุมธานี, นนทบุรี, อ่างทอง และลพบุรี และต้องเฝ้าติดตามทางน้ำไหลในพื้นที่รับน้ำไหลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล พร้อมยืนยันว่าจะสามารถคำนวนปริมาณน้ำและทางน้ำได้มากขึ้น

ขณะที่นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยข้อมูลความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรล่าสุดรวมกว่า 6,180,000 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 4,880,000 ไร่ พืชไร่ 1,170,000 ไร่ และพืชสวน 130,000 ไร่ โดยเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อของบประมาณดำเนินมาตราการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบรวมกว่า 14,800 ล้านบาท

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้น จะประกอบด้วย การจ่ายเงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นร้อยละ 55 ของต้นทุนการผลิต ยกเว้นกลุ่มประมงและปศุสัตว์ ยังคงใช้หลักเกณฑ์ชดเชยเดิม การประสานกระทรวงการคลัง ขอให้สถาบันการเงินพักชำระหนี้เกษตรตั้งแต่ปี พ.ศ.2553-2555 รวมถึงให้สินเชื่อพัฒนาอาชีพรายละไม่เกิน 100,000 บาท



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง