ลุ้นปล่อยตัว “ซูจี” หลังเลือกตั้งในพม่าเสร็จสิ้น

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 53
01:43
52
Logo Thai PBS
ลุ้นปล่อยตัว “ซูจี” หลังเลือกตั้งในพม่าเสร็จสิ้น

การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่าผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ก็มีผู้ออกมาใช้สิทธิเพียงบางตา โดยความเคลื่อนไหวต่อไปคือ นางอองซานซูจีอาจได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 13 พ.ย. ที่จะถึงนี้ขณะนี้เจ้าหน้าที่เลือกตั้งกำลังอยู่ระหว่างการนับคะแนน และยังไม่มีรายงานผลใดๆ ออกมา ยกเว้น โทรทัศน์ของทางการได้ประกาศเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า มีผู้สมัครอย่างน้อย 52 คนได้เป็นสมาชิกสภาไปเรียบร้อยแล้ว เพราะไม่มีคู่แข่งขัน นอกจากนั้น โทรทัศน์ของทางการพม่ายังแพร่ภาพผู้แทนจากสถานทูตลาว ญี่ปุ่น และ รัสเซีย ไปปรากฏตัวอยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งในกรุงเนปิดอว์
อย่างไรก็ตาม เสียงสะท้อนจากเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำพม่าชี้ว่า การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีนี้ไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม
เนื่องจากรัฐบาลพม่าห้ามทั้งผู้สังเกตการณ์นานาชาติและผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ทำให้ความเป็นไปในกระบวนการเลือกตั้งเป็นที่รับรู้ของโลกภายนอกอย่างจำกัด แต่รายงานที่พอจะเล็ดลอดออกมาได้ระบุว่า หลายคูหาเลือกตั้งในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของพม่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียงบางตา

การเลือกตั้งพม่าเมื่อวานนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ คือ 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 06.30น.ตามเวลาในไทย และในเวลา 16.00 น.จึงมีการปิดหีบ โดยพบว่า 10 ชั่วโมงของการเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย และไม่ปรากฏว่ามีทหารออกมาให้เห็นบริเวณหน่วยเลือกตั้ง

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการชิงชัยกันทั้งตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 1,159 ที่นั่ง และยังรวมถึงสมาชิกสภาภูมิภาคอีก 14 ที่นั่ง แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่าก็ได้บัญญัติว่า ร้อยละ 25 ของเก้าอี้ทั้งหมด 1,173 ที่นั่งต้องเป็นของทหาร นอกจากนั้นการแข่งขันกันจริงๆก็เป็นระหว่าง 2 พรรคใหญ่ที่ต่างก็ฝักใฝ่รัฐบาลทหาร
เจ้าหน้าที่เลือกตั้งบอกเพียงว่า การประกาศผลจะออกมาไม่ช้าก็เร็ว แต่ทั้งชาวพม่าเองและผู้สันทัดกรณีชาวต่างชาติต่างก็เชื่อมั่นตรงกันว่า "พรรคเอกภาพแห่งสหภาพและการพัฒนา"หรือยูเอสดีพี ซึ่งรัฐบาลทหารให้การหนุนหลังจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย
สำหรับความเคลื่อนไหวต่อไปขณะนี้กำลังมีการจับตาว่า นางอองซานซูจีอาจได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง