3 ชาติผู้นำโลกยันหนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเต็มที่

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 53
14:21
69
Logo Thai PBS
3 ชาติผู้นำโลกยันหนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเต็มที่

ผู้นำจาก 3 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ให้คำมั่นในเวทีการประชุมกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกที่จัดขึ้นในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่นว่าจะสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างเต็มที่
นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในการประชุมธุรกิจซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบของกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC) ว่า สหรัฐฯ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญของสหรัฐฯ ขณะที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น สัญญาว่า จะเดินหน้าการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี แม้ว่าจะมีการประท้วงไม่พอใจการเจรจาในเรื่องนี้ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรของญี่ปุ่น

ด้านนายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีของจีน ระบุว่า จีนพร้อมจะเปิดรับการค้าและการลงทุนจากต่างชาติ รวมถึงต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า โดยเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องค่าเงินหยวน ซึ่งเป็นกรณีที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งในเวทีของการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือจี 20 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ และการประชุมเพิ่งสิ้นสุดลง โดยผู้นำจีนระบุเพียงว่า รัฐบาลจะปรับค่าเงินหยวนโดยยึดหลักความมั่นคงและค่อยเป็นค่อยไป

ในตัวเมืองโยโกฮามา มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลญี่ปุ่นที่พยายามจะลงนามเป็นพันธมิตรในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ "ทรานส์ แปซิฟิค พาร์ทเนอร์ชิป" ซึ่งตอนนี้มีสมาชิกอยู่ 4 ประเทศได้แก่ บรูไน, ชิลี, นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ ซึ่งหลายประเทศกำลังเจรจาเพื่อขอร่วมเป็นสมาชิก โดยสหรัฐฯ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผู้ประท้วงเกรงว่า หากญี่ปุ่นเข้าเป็นสมาชิกในข้อตกลงนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง