องค์กรนิรโทษกรรมสากลชี้พม่าปล่อย “ซูจี” แค่การสร้างภาพ

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 53
07:48
50
Logo Thai PBS
องค์กรนิรโทษกรรมสากลชี้พม่าปล่อย “ซูจี” แค่การสร้างภาพ

แม้ว่าการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี จะสร้างความยินดีให้กับผู้สนับสนุนเธอที่มีอยู่ทั่วโลก แต่องค์กรนิรโทษกรรมสากลกลับมองว่านี่เป็นแค่การสร้างภาพของรัฐบาลทหารพม่าเท่านั้น เพราะตอนนี้ยังมีนักโทษการเมืองประมาณ 2,200 คนที่ยังถูกจองจำอยู่ และต้องจับตาดูว่าหลังจากนี้ไปเส้นทางการต่อสู้ของเธอจะมีอุปสรรคเกิดขึ้นอีกหรือไม่

ชาวพม่าพลัดถิ่นในกรุงนิวเดลีของอินเดียต่างดีอกดีใจเมื่อทราบข่าวว่านางซูจีได้รับการปล่อยตัวแล้ว ติน ติน อ่อง นักเคลื่อนไหวชาวพม่าหวังว่าเมื่อนางซูจีจะช่วยสร้างความปรองดองระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในพม่าเพราะเธอเป็นเพียงคนเดียวที่กลุ่มชาติพันธุ์ให้ความไว้วางใจ และเป็นคนที่ชาวพม่าส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน
ขณะที่ผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือเอเชียแปซิฟิคหรือเอเปคที่เมืองโยโกฮาม่าของญี่ปุ่นก็ร่วมแสดงความยินดีด้วยไม่ว่าจะเป็นนายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์หวังว่านางซูจีจะได้รับอิสรภาพอย่างเต็มที่รวมถึงสิทธิทั้งหมดของเธอกลับคืนมา ขณะที่ญี่ปุ่นหวังว่านับจากนี้ไปพม่าจะใช้มาตราการในเชิงบวกเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและส่งเสริมกระบวนการสู่ประชาธิปไตยรวมถึงสร้างความปรองแดงแห่งชาติ

ส่วนที่ฝั่งยุโรปที่ประเทศฝรั่งเศสหน้าสภาเมืองของกรุงปารีสมีผู้สนับสนุนนางซูจีและนายกเทศมนตรีของกรุงปารีสมาร่วมแสดงความยินดีกับอิสรภาพของเธอซึ่งสภาเมืองได้ยกให้นางซูจีเป็นพลเมืองกิติมศักดิ์ของกรุงปารีส
เช่นเดียวกับบรรยากาศที่จตุรัส"ทราฟัลการ์"ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ นายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษมองว่าสิ่งสำคัญหลังจากนี้คือต้องดูว่านางซูจีจะสามารถกำหนดบทบาทของตัวเองในพม่าได้หรือไม่เธอจะถูกจองจำหรือถูกคุกคามหรือจะมีอุปสรรคอะไรที่ขัดขวางเส้นทางของเธออีกหรือเปล่า

ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลมองว่าการปล่อยตัวนางซูจีเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพของรัฐบาลทหารพม่าเท่านั้น เพราะยังมีนักโทษการเมืองอีกประมาณ 2,200 คนที่ยังถูกคุมขังอยู่ และการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นก็สร้างความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง