คชอ.ปฏิเสธพฤติกรรมหักค่าหัวคิดเงินเยียวยา

สังคม
15 พ.ย. 53
08:48
45
Logo Thai PBS
คชอ.ปฏิเสธพฤติกรรมหักค่าหัวคิดเงินเยียวยา

คชอ.ปฎิเสธข้อมูลเรื่องการหักค่าหัวคิวจากเงินเยียวยา แต่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานพร้อมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส พร้อมเตรียมเสนอแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดเข้า ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์ในวันพรุ่งนี้คณะกรรมการการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ.ได้ข้อสรุปในการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องเร่งรัดการสำรวจครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยเหลือค่าเยียวยา 5,000 บาทต่อครอบครัวโดยเร็ว และเตรียมเสนอมาตราการช่วยเกษตรกร โดยเฉพาะการจัดทำแผนเพาะปลูกพืชหลังน้ำลดผ่านโครงการฟื้นไทยด้วยใจไทยทั้งชาติ เพื่อให้ครม.พิจารณาอนุมัติและจัดตั้งกลไกฟื้นฟูภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ประชาชน และภาคประชาสังคม ทั้งนี้จะสรุปข้อเท็จจริงกรณีการหักค่าหัวคิวการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและวาตภัย แต่ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธาน คชอ. ยังเน้นย้ำให้เร่งรัดสำรวจตรวจสอบครอบครัวผู้ประสบภัยเพื่อจ่ายค่าเยียวยาให้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะภาคกลางและภาคอีสานเร่งเสนอรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อส่งตัวให้ครม.อนุมัติในวันพรุ่งนี้ (16พ.ย.) ส่วนในพื้นที่ภาคใต้สามารถเสนอชื่อได้ถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้สามารถช่วยเงินให้ประชาชนทั้งหมดได้ครบภายในสิ้นเดือนนี้
มีรายงานว่าตัวเลขของผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสานมีการเสนอเข้ามาถึง 280,000 ครัวเรือน และช่วงบ่ายวันนี้จะมีการเสนอเข้ามาอีก 240,000 ครัวเรือน ขณะที่ในพื้นที่ภาคใต้มีการเสนอตัวเลขผู้ประสบภัยที่จะได้รับเงินเยียวยาเข้ามาถึง 330,000 ครัวเรือน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง