ก.พาณิชย์ หารือแก้ปัญหาค่ายา-ค่ารักษาพยาบาล รพ.เอกชน

สังคม
25 พ.ค. 58
04:44
182
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ หารือแก้ปัญหาค่ายา-ค่ารักษาพยาบาล รพ.เอกชน

วันนี้ (25 พ.ค.2558) คณะทำงานของกระทรวงพาณิชย์ที่แต่งตั้งขึ้นมาดูราคาค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาล หลังส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการแสดงราคายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบราคายาและค่ารักษาพยาบาลอย่างเข้มข้น หลังจากสัปดาห์ที่แล้วเริ่มส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการแสดงราคายารักษาโรคและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลไปบ้างแล้ว เพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการได้รับทราบ หากโรงพยาบาลไม่ดำเนินการก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ส่วนเรื่องของการกำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาล ในวันนี้ (25 พ.ค.2558) คณะทำงานที่ตั้งขึ้นเพื่อเข้ามาดูราคาค่ายาค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมหารือแก้ไขปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาล

ด้านนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์ประเทศไทย กล่าวว่า การควบคุมราคาในโรงพยาบาลเอกชนเป็นเรื่องที่ดีที่ควรทำ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนที่แพงนั้นไม่ใช่แค่ค่ายา แต่ยังมีค่าอื่นๆโดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคต่างๆ จึงขอเสนอให้คณะทำงานแก้ปัญหาโรงพยาบาลเอกชนแพงที่มี นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ กรรมการแพทยสภาเป็นประธาน ที่จะมีการประชุมวันนี้ พิจารณาถึงโครงสร้างราคายาของบริษัทยาด้วย เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนอ้างว่าสาเหตุที่ยาแพงเพราะมาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งเป็นยาต้นแบบ แต่จริงๆแล้วหากพิจารณาให้ดีจะพบว่าอาจมีต้นทุนไม่มากด้วยซ้ำ

จากข้อมูลของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาล คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำรวจค่าใช้จ่าย 5 กลุ่มโรคในโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐรวม 9 แห่ง พบว่า ค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชนสูงกว่ารัฐหลายเท่า โดยเฉพาะโรคไส้ติ่งอักเสบ, โรคหวัด รวมถึงการผ่าต้อกระจก โดยจะนำข้อมูลมาศึกษาอย่างละเอียด แยกหมวดค่าใช้จ่ายให้ชัดและจะสรุปผลเสนอให้ สนช.ในวันที่ 23 มิ.ย.2558 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง