แฟนการ์ตูนมู่หลานลงชื่อขอดิสนีย์ใช้นักแสดงนำเป็นคนเอเชีย

ศิลปะ-บันเทิง
14 เม.ย. 58
08:50
320
Logo Thai PBS
แฟนการ์ตูนมู่หลานลงชื่อขอดิสนีย์ใช้นักแสดงนำเป็นคนเอเชีย

ข่าวดีของแฟน ๆ การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง มู่หลาน ที่เร็ว ๆ นี้จะได้กลับไปปรากฏอยู่บนจอเงินอีกครั้ง หลังจากที่ดิสนีย์ได้ประกาศแผนการสร้างภาพยนตร์ฉบับคนแสดง แต่ก็สร้างความไม่มั่นใจให้กลับผู้ชมบางกลุ่มที่กังวลว่าทางผู้สร้างจะไม่ใช้นักแสดงที่เป็นคนเอเชีย จึงได้ร่วมกันก่อตั้งโครงการรณรงค์ให้ทางดิสนีย์งดใช้นักแสดงผิวขาวมารับบทนักรบสาวคนนี้

การปลอมตัวเป็นบุรุษเพื่อเข้าร่วมกองทัพแทนที่บิดาวัยชรา ของหญิงสาวชาวจีนยอดกตัญญู ซึ่งนำไปสู่การปกป้องแผ่นดินจากการรุกราน คือเนื้อหาของ มู่หลาน แอนิเมชั่นดังจากวอลท์ดิสนีย์และกำลังดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดง หากความพยายามของทางค่ายหนังได้สร้างความกังวลใจให้กับแฟนการ์ตูนจำนวนไม่น้อยเพราะเกรงว่าผู้สร้างจะคัดตัวแสดงแบบ Whitewashing  หรือการให้นักแสดงผิวขาวมารับบทตัวเอกที่เป็นหญิงชาวจีน เพราะหวังยอดผู้ชมชาวผิวขาวในอเมริกาเหนือ จนเกิดมาเป็นการรวบรวมรายชื่อบนเว็บ the petition site ที่ขณะนี้มีผู้ลงรายชื่อร่วมสนับสนุนกว่า 30,000 คน

นาตาลี โมลนา ผู้ก่อตั้งโครงการนี้ยังได้ระบุว่า การให้นักแสดงที่เป็นคนขาวมารับบทของตัวละครที่เป็นผิวสีนั้นยังอาจส่งข้อความแฝงนัยว่า นักแสดงผิวสีไม่สามารถเป็นฮีโร่ได้ นอกจากนั้นยังปลูกฝังค่านิยมของผู้หญิงแบบเดิม ๆ ที่คิดว่าคนขาวเท่านั้นที่สามารถเป็นตัวแทนของความงามในอุดมคติ

แผนการสร้างภาพยนตร์เรื่องหลายเรื่องก็ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ทั้ง The Last Airbender,Pan รวมถึง Ghost in the Shell ที่ถูกดัดแปลงมาจากอนิเมะชื่อดังจากญี่ปุ่น แม้ว่าจะได้นักแสดงนำสาวฮอลลิวูดแนวหน้าอย่าง สกาเล็ต โจแฮนสัน มารับบทนำเป็น พ.ต.โมโตโกะ คุซานางิ  แต่ก็ถูกคัดค้านจากผู้ชมกว่า 40,000 รายชื่อภายใต้โครงการรูปแบบเดียวกัน

กว่า 60 ปีที่ผ่านมา วงการฮอลลิวูดได้ใช้นักแสดงที่เป็นคนขาวมาแทนที่นักแสดงผิวสีอยู่หลายครั้ง ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง The Conqueror ที่ให้นักแสดงนำอย่าง จอห์น เวย์น มารับบทเป็น เจงกิสข่าน Breakfast at Tiffany’s ที่ มิกกี้ รูนี่ มารับบทเป็นคนญี่ปุ่น จนถึง Christian Bale ที่มารับบทเป็นชาวตะวันออกกลางใน Exodus ในโครงการรณรงค์ของ จูลี่ รอดริเกซ ยังได้อ้างผลสำรวจจากปี 2013 พบว่ามีนักแสดงชาวเอเชียเพียง 4.4 % เท่านั้นในวงการฮอลลิวูดที่มีบทพูดในภาพยนตร์สร้างรายได้สูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง