ศาลปกครองยกฟ้อง "ชัยวัฒน์" คดีเผาบ้านกะเหรี่ยง ให้กรมอุทยานฯ ชดใช้ค่าเสียหาย 1 หมื่น

Logo Thai PBS
ศาลปกครองยกฟ้อง "ชัยวัฒน์" คดีเผาบ้านกะเหรี่ยง ให้กรมอุทยานฯ ชดใช้ค่าเสียหาย 1 หมื่น
ศาลปกครองยกฟ้อง “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรณี เผาบ้านกะเหรี่ยงที่พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อปี 2554 และให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 10,000 บาท

จากกรณีที่นายน่อแอะ หรือ หน่อเอะ มีนิ ชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ทำการเผาบ้านเรือนเผายุ้งฉางและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงที่พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อปี 2554 ซึ่งก่อนหน้านี้นายน่อแอะได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง แต่ได้โอนไปให้ศาลปกครองกลางพิจารณาคดีจนนำไปสู่การฟ้องร้องถึงการละเมิดสิทธิทำให้ต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย ทรัพย์สิน พื้นที่ทำกิน โดยวันนี้ (8 ก.พ. 2559) ศาลปกครองพิพากษายกฟ้อง “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จ่ายค่าชดเชยอุปกรณ์ครัว รวม 10,000 บาท ส่วนข้อกล่าวหาอื่นให้ยกคำฟ้องโดยให้เหตุผลว่าเป็นการทำไปตามหน้าที่

นายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงานช่วยเหลือชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่นายน่อแอะ หรือ หน่อเอะ มีนิ เป็นผู้ฟ้องคนเดียวซึ่งคำพิพากษาของศาลปกครองครั้งนี้ แม้ว่าจะยกคำฟ้อง แต่ศาลได้เชื่อว่ามีการเผาทำลายบ้านเรือนเผายุ้งฉางและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงจริง จึงเป็นผลให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องชดใช้ค่าเสียหายส่วนจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ จะปรึกษากับนายน่อแอะอีกครั้ง

“ถือว่าคำตัดสินเป็นที่พอใจเนื่องจากชี้ให้เห็นว่า ศาลเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงจริงและทำให้เห็นว่าชาวกะเหรี่ยงนั้นมีตัวตนในป่าแก่งกระจานเพราะก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ อ้างว่าชาวกะเหรี่ยงไม่มีตัวตนคำตัดสินครั้งนี้จึงเป็นที่ยืนยันว่าป่าแก่งกระจานเป็นพื้นที่ที่มีชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่มาก่อน” นายสุรพงศ์ กล่าว

นายสุรพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนคดีที่ นายโคอิ หรือ คออี้ มีมิ อายุ 104 ปี ผู้นำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน หรือ บ้านใจแผ่นดิน ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไปก่อนหน้านี้ ยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาของชั้นศาล

อย่างไรก็ตาม นายโคอิ หรือคออี้ มีมิ (ผู้นำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน) อายุ 104 ปี พร้อมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเรียกค่าเสียหาย กรณีได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยการรื้อทำลาย เผาบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สิน เมื่อเดือน พ.ค. 2554 และขอสิทธิในการกลับไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

 

 (อ่านคำพิพากษาฉบับเต็มได้ตามไฟล์แนบ)

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง