วสท.ยืนยันโครงสร้างอาคารไฟไหม้ ซอยนราฯ 18 ยังแข็งแรง

สังคม
8 ก.พ. 59
16:37
85
Logo Thai PBS
 วสท.ยืนยันโครงสร้างอาคารไฟไหม้ ซอยนราฯ 18 ยังแข็งแรง
วสท.ยืนยันว่า อาคารที่พักอาศัย 9 ชั้น ที่เพลิงไหม้ในซอยนราธิวาส 18 โครงสร้างยังคงแข็งแรง พร้อมแนะนำเจ้าของอาคารให้ติดตั้งระบบป้องกันไฟและตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน

วันนี้ (8 ก.พ.2559) ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) แถลงสรุปผลวิเคราะห์การสำรวจสภาพที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัย 9 ชั้น จากเหตุเพลิงไหม้ ซอยนราธิวาส 18

เบื้องตันสันนิษฐานว่า ต้นเพลิงมาจากชั้น 3 และลุกลามอย่างรวดเร็วผ่านช่องบันได เนื่องจากเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ นอกจากนี้ภายในตกแต่งด้วยไม้สักจึงง่ายต่อการติดไฟและจากการประเมินภายนอกโครงสร้างอาคารยังมีความแข็งแรงไม่มีความเสี่ยงต่อการทรุดตัวสามารถปรับปรุงและเข้าพักอาศัยได้

ขณะเดียวกันได้แนะนำเจ้าของอาคารที่อยู่อาศัยรวม หรือ อพาร์ตเมนต์ ตั้งแต่ 4 ยูนิตขึ้นไป ต้องมีระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ติดตั้งถังดับเพลิงแบบมือถือ, ป้ายบอกชั้นและทางหนีไฟ, ระบบจ่ายไฟฟ้าสำรอง และบันไดหนีไฟ เพื่อความปลอดภัยและหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสภาพใช้งานได้

ทั้งนี้ วสท.อยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยอัคคีภัยสำหรับอาคาร 9 ประเภทในประเทศไทยได้แก่ อาคารโรงแรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า โรงงาน สำนักงาน อาคารที่พักอาศัย ตลาดเก่า โรงเรียน และสถานบริการ เพื่อร่วมกันจัดทำมาตรฐานตามลักษณะอาคาร และการใช้งานของแต่ละอาคารคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง