“ดอกไม้วาเลนไทน์” สู้ “รักผ่านออนไลน์” ไม่ได้ กุหลาบแดง-ขาว 30-50 บาท-ราคาไม่สูงเท่าปีก่อน

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 59
16:16
212
Logo Thai PBS
“ดอกไม้วาเลนไทน์” สู้ “รักผ่านออนไลน์” ไม่ได้ กุหลาบแดง-ขาว 30-50 บาท-ราคาไม่สูงเท่าปีก่อน
กระทรวงพาณิชย์ลงตรวจราคาสินค้าหลังตรุษจีน ราคายังทรงตัว ขณะที่ราคาดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ยังปรับราคาไม่สูงมาก เนื่องจากประชาชนนิยมมอบดอกไม้ลดลง

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ตลาดบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ระบุว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่จากการสำรวจพบว่า ยังทรงตัวอยู่ในระดับปกติตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่พบว่ามีสินค้าบางชนิดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาทิ ราคาหมูเนื้อแดง ยังคงอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-150 บาท

ส่วนราคาผักสดหลายชนิดยังทรงตัวอยู่ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง แต่เชื่อว่าเมื่อสภาพอากาศกลับสู่ภาวะปกติคาดว่าราคาจะปรับตัวลดลง

ส่วนราคาดอกไม้ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ดอกกุหลาบปรับราคาสูงขึ้นประมาณ 3 เท่าตัว แต่ถือว่าไม่สูงไปกว่าปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้กุหลาบแดงและขาวราคาเฉลี่ยอยู่ที่ดอกละ 30-50 บาท ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อดอกไม้ลดลง เนื่องจากกระแสความนิยมในการมอบดอกไม้ที่ลดลง โดยเปลี่ยนไปใช้โซเชียลมีเดียแทน รวมถึงมีการซื้อสินค้าออนไลน์มอบให้กันมากขึ้น

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวต่อว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีข้าวหายไปจากสต็อกของรัฐบาล จำนวน 3.9 แสนตันนั้น ไม่เกี่ยวกับคดี โครงการรับจำนำข้าวเนื่องจากเป็นข้าวเมื่อปี 2557 ที่กระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งความหายเอาไว้จริง แต่คนละส่วนกับการตรวจบัญชีจำนำข้าวปี 2558 เบื้องต้น ข้อมูลที่ออกมานั้นอาจเกิดจากความคลาดเคลื่อนของการทำบัญชี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำการทบทวนตัวเลขอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง