"พาที" ยอมรับจัดการเที่ยวบินนกแอร์ผิดพลาด ยืนยันไม่เจรจานักบินทำผิดวินัยร้ายแรง

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 59
18:08
591
Logo Thai PBS
"พาที" ยอมรับจัดการเที่ยวบินนกแอร์ผิดพลาด ยืนยันไม่เจรจานักบินทำผิดวินัยร้ายแรง
ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ยอมรับปัญหาการจัดการเที่ยวบินที่เกิดขึ้นมาจากความผิดพลาดของตนเอง เพราะไม่ได้มอบอำนาจในการตัดสินใจให้ผู้บริหาร พร้อมยืนยันจะไม่มีการเจรจากับนักบินที่ทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงที่ถูกให้ออกจากสายการบิน

วันนี้ (16 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเข้าหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อชี้แจงกรณีที่สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากนักบินประท้วง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า เตรียมปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้เป็นไปมาตรฐานองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) และมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน (ไอโอซ่า) เนื่องจากจะมีการตรวจสอบและประเมินผลในช่วงเดือน มี.ค.นี้

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่นักบินมีปัญหาประมาณ 5-6 คน ได้ทำการหยุดบินและแจ้งลาป่วย และกลับมาหลังเวลา 23.00 น. ของวันเดียวกัน ซึ่งมีความหมายไม่สมเหตุสมผล และสายการบินก็ไม่สามารถจะหานักบินมาสำรองได้ เนื่องจากกลุ่มนักบินทำการบินพร้อมกัน

ส่วนกรณีของนายศานิต คงเพชร อดีตผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยานนั้น สายการบินนกแอร์จะไม่มีการเจรจาใดๆ กับนายศานิตอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง เนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก่อนเครื่องออกบินเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

นายพาที กล่าวว่า สายการบินนกแอร์จะขอความร่วมมือกับสายการบินแห่งอื่น เช่น ไทยสไมล์, ไลอ้อนแอร์ และการบินไทยในการเช่าเหมาลำ เพื่อขนส่งผู้โดยสารตามตารางบินในแต่ละวัน และจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในวัน 18 ก.พ.นี้ พร้อมกับส่งแผนแก้ไขปัญหาฉุกเฉินและการบริหารความเสี่ยงของสายการบินให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง