กทม.ยอมให้ผู้ค้าปากคลองตลาดขายได้ถึง 29 ก.พ. ถ้ามีระเบียบ-ไม่กีดขวางจราจรอนุญาตให้อยู่ต่อ

สังคม
16 ก.พ. 59
20:03
864
Logo Thai PBS
กทม.ยอมให้ผู้ค้าปากคลองตลาดขายได้ถึง 29 ก.พ. ถ้ามีระเบียบ-ไม่กีดขวางจราจรอนุญาตให้อยู่ต่อ
กทม.อนุญาตให้ผู้ค้าปากคลองตลาดค้าขายบนทางเท้าในจุดผ่อนผันทั้งกลางวัน และกลางคืนได้ จนถึงวันที่ 29 ก.พ.นี้ ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน หากไม่เป็นไปตามข้อตกลงจะยกเลิกทันที

วันนี้ (16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุมตัวแทนผู้ค้าปากคลองตลาด 15 คน เพื่อหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง หลังกทม. ยกเลิกพื้นที่ค้าขายทางเท้าบริเวณปากคลองตลาดทั้งกลางวัน และกลางคืน ตามนโยบายจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย

โดยในการประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า กทม.จะอนุญาตให้ผู้ค้าจุดผ่อนผันช่วงเวลากลางวัน จำนวน 230 ราย สามารถค้าขายบนฟุตบาทต่อไปได้ แต่จะต้องดูแลไม่ให้มีรถจอดกีดขวางการจราจรอย่างเด็ดขาด ส่วนผู้ค้าในจุดผ่อนผันช่วงเวลากลางคืน จำนวน 128 ราย อนุญาตให้ค้าขายบนฟุตบาทได้ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ไปจนถึง 04.30 น. ไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ.นี้ ตามข้อเรียกร้องของผู้ค้า โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพระนคร และสำนักเทศกิจ เข้าไปตีเส้นแผงค้าในจุดผ่อนผัน เพื่อความเป็นระเบียบ และไม่ให้กีดขวางเส้นทางสัญจรของประชาชน ซึ่งเป็นการทดลองชั่วคราวให้ผู้ค้าบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ระหว่างรอให้กทม. จัดหาสถานที่ค้าขายแห่งใหม่ให้ แต่หากไม่เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกัน กทม. จะดำเนินการยกเลิกทันที ยืนยันว่า การจัดระเบียบทางเท้าของกทม. ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่หาทางออกให้กับผู้ค้าแต่ละพื้นที่

“หากครบกำหนดตามข้อตกลง แล้วกทม. ยังจัดหาสถานที่แห่งใหม่ให้ไม่ได้ อาจจะพิจารณาให้ผู้ค้ายังสามารถค้าขายได้ต่อไป”

ด้านนายกฤษดา ช่อปทุมมา ผู้ค้าปากคลองตลาด ยืนยันว่า ผู้ค้าจะบริหารจัดการพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้ความร่วมมือกับกทม. ตามข้อตกลงร่วมกัน

สำหรับตลาดแห่งใหม่ที่กทม. จัดหาให้นั้น ผู้ค้า เห็นว่าควรเป็นพื้นที่กว้าง รองรับจำนวนผู้ค้าได้ทั้งหมด และระบบครบวงจร เป็นศูนย์กลางขนถ่ายสินค้าทั้งปลีก-ส่ง เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร และมีอายุสั้น โดยอาจจะอยู่พื้นที่กทม.หรือปริมณฑล ก็ยอมรับได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง