ฝ่ายกฎหมายวัดปากน้ำฯ ยืนยัน "สมเด็จช่วง" ไม่รู้เห็นการจดประกอบรถหรู

สังคม
18 ก.พ. 59
16:57
380
Logo Thai PBS
ฝ่ายกฎหมายวัดปากน้ำฯ ยืนยัน "สมเด็จช่วง" ไม่รู้เห็นการจดประกอบรถหรู
ฝ่ายกฎหมายวัดปากน้ำภาษีเจริญ ยืนยันว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ไม่มีส่วนรู้เห็นและมองว่าไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 27 ทวิ กฎหมายศุลกากร ปี 2469 เพราะเป็นผู้รับบริจาคเท่านั้น หลังดีเอสไอ พบว่า กระบวนการนำเข้ารถหรูผิดกฏหมายเกือบทุกข้ันตอน

แม้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้แถลงผลสรุปการตรวจสอบว่า กระบวนการนำเข้ารถโบราณของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผิดกฎหมาย ซึ่งผู้ครอบครอง อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 27 ทวิ กฎหมายศุลกากร ปี 2469 ฐานรับรถยนต์ที่มีการนำเข้าหรือจดประกอบเลี่ยงภาษี

ไทยพีบีเอส ได้โทรศัพท์สอบถาม นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ฝ่ายกฎหมาย วัดปากน้ำภาษีเจริญ ยังคงยืนยันว่า การตรวจสอบข้อมูลของดีเอสไอมุ่งประเด็นตรวจสอบเรื่องความถูกต้องของการนำเข้ารถ หรือ มีการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่

ดังนั้นจะถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายจึงขึ้นอยู่กับผู้นำเข้า ที่ประสานติดต่อกับอู่วิชาญ ซึ่งดำเนินการซ่อมแซมและจดประกอบรถเบนซ์โบราณ ให้กับผู้บริจาค ดังนั้นขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับผู้บริจาค และเมื่อผู้บริจาครวมถึงเจ้าอาวาส วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งเป็นผู้ครอบครอง ไม่มีส่วนรับรู้ ถึงขั้นตอนการดำเนินการจดประกอบรถคันดังกล่าว จึงไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 27 ทวิ กฎหมายศุลกากร ปี 2469

ข่าวที่เกี่ยวข้อง