"บางกอกแอร์เวย์ส" ระงับเที่ยวบินไปภูเก็ต หวั่นเหตุวางระเบิดอากาศยาน

อาชญากรรม
21 ก.พ. 59
16:14
1,214
Logo Thai PBS
"บางกอกแอร์เวย์ส" ระงับเที่ยวบินไปภูเก็ต หวั่นเหตุวางระเบิดอากาศยาน
สายการบินบางกอกแอร์เวย์สระงับเที่ยวบิน PG924 กรุงเทพฯ-ภูเก็ต วันนี้ (21 ก.พ.2559) เนื่องจากผู้โดยสารบนเครื่องมีการสนทนาที่ทำให้นักบินพิจารณาใช้แผนฉุกเฉินกรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 12.54 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์สว่า ผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 4 ท่าน มีการสนทนาที่ทำให้นักบินจำเป็นต้องพิจารณาขอใช้แผนฉุกเฉิน กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) บนอากาศยานเที่ยวบิน PG 924 เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เวลา 12.30 น. พร้อมด้วยผู้โดยสาร 156 คนและลูกเรือ 8 คน

นายศิโรตม์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่ผู้โดยสารกำลังเก็บสัมภาระติดตัวบนอากาศยาน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ กัปตันเครื่องบินลำดังกล่าวจึงตัดสินใจระงับเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวและนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอด Isolate Parking เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ภายหลังได้รับแจ้งเหตุ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงได้มีการประกาศใช้แผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) และจัดส่งเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามแผนฉุกเฉินโดยทันที โดยได้มีการนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบินเพื่อไปตรวจค้นร่างกาย และนำสัมภาระของผู้โดยสารลงจากเครื่องเพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้โดยสารที่สนทนากันนั้นเป็นคณะประกอบพิธีพรามหณ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นได้เตือนเพื่อนขณะเก็บกลองที่ใช้ประกอบพิธีไว้ในที่เก็บสัมภาระว่าให้ระวังกลองระเบิด เมื่อแอร์โฮสเตสได้ยินดังนั้นจึงได้เดินไปแจ้งกัปตัน

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยกเลิกแผนฉุกเฉินภายหลังตรวจสอบไม่พบสิ่งต้องสงสัยบนอากาศยานเที่ยวบินบางกอกแอร์เวย์ส

นายศิโรตม์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่าหลังจากส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่า ไม่มีวัตถุต้องสงสัยที่เป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด และสายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้นำผู้โดยสารขึ้นเครื่องเวลาประมาณ 18.00 น. โดยทำการบินด้วยเที่ยวบินเดิมและเดินทางไปยังท่าอากาศยานภูเก็ตต่อไป สำหรับสาเหตุในครั้งนี้ทราบว่าเป็นผู้โดยสารชายชาวไทย 2 ใน 4 คน ที่เดินทางมาด้วยกันมีการสนทนาที่มีคำพูดเกี่ยวกับการระเบิดในขณะที่กำลังเก็บสัมภาระส่วนตัวบนเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนผู้โดยสารทั้ง 2 คน

นายศิโรตม์กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย สืบเนื่องจากการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินของ ทสภ. ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากส่วนงานภายใน ทสภ. เจ้าหน้าที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงานมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน หากเกิดกรณีมีการขู่วางระเบิดอากาศยาน ทุกหน่วยสามารถประสานการปฏิบัติงานแบบบูรณาการได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าวได้ในเวลาอันรวดเร็ว และกระทบต่อการให้บริการของท่าอากาศยานน้อยที่สุด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ลูกเรือ และอากาศยานเป็นสำคัญ

สำนักงานการบินพลเรือนได้ออกเอกสารชี้แจงในกรณีนี้เพิ่มเติมด้วยว่า ตาม พ.ร.บ.ความผิดบางประการของการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 22 ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จและการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง