พุทธศาสนิกชนร่วมประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีฯ

ภูมิภาค
22 ก.พ. 59
09:08
502
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนร่วมประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีฯ
พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จนเต็มเขตพุทธาวาส นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมาเกือบ 1,000 ปี และเป็นคุณลักษณะที่ได้รับการพิจารณาเป็นมรดกโลก

วันนี้ (22 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนจำนวนมากจากหลายพื้นที่ต่างเดินทางมายังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อประกอบพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุตามประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน กว่า 700 ปี โดยต่างใช้ผ้าสีเหลืองมีความยาวหลายสิบเมตรเข้าทูนเหนือศีรษะ และทำทักษิณาวัตรรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่องคการยูเนสโกถือว่ามีการสืบทอดผ่านผู้คนรุ่นแล้วรุ่นเล่า โดยไม่เคยจางหายไปจากปูชนียสถาน และได้ชื่อว่ายังเป็นปูชนียสถานที่ยังมีชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน แม้จะผ่านกาลเวลามาแล้วเกือบ 1,000 ปี และในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) จะมีริ้วขบวนอย่างเป็นทางการขนาดใหญ่ ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และยังมีผ้าพระบฎพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นริ้วขบวนนำผ้าพระบฎจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้าประกอบพิธี และจะมีถวายผ้าพระบฎพระราชทาน ถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเย็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง