นายกฯ ใช้เวลา 10 นาที ให้สัมภาษณ์ 4 คำถามครั้งแรก

การเมือง
23 ก.พ. 59
22:13
222
Logo Thai PBS
นายกฯ ใช้เวลา 10 นาที ให้สัมภาษณ์ 4 คำถามครั้งแรก
พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาเพียง 10 นาที ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตามข้อกำหนดใหม่ 4 คำถาม โดย 2 คำถาม เป็นเรื่องท่าทีของ ทักษิณ ชินวัตร ต่อการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง ของ ครม. ด้าน พล.ต.สรรเสริญ ระบุสื่อไม่ทำตามกฎ ครั้งหน้าขอให้อยู่ในกรอบที่ตกลงกันไว้

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งปรับรูปแบบวิธีการให้สัมภาษณ์ โดยอนุญาตให้สื่อถามได้เพียง 4 คำถาม ในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และต้องระบุชื่อพร้อมสังกัดก่อนเอยคำถาม

วันนี้ (23 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการให้สัมภาษณ์เพียง 4 คำถาม เป็นครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ภายหลังการประชุม ครม. พบว่านายกฯ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนตั้งคำถามตามจำนวนที่กำหนดไว้ โดย 2 ใน 4 คำถาม เป็นเรื่องท่าทีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับข้อเสนอบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงของ ครม. ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ขอปฏิเสธการประเมินถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของการตั้งคำถามจากนายทักษิณ และย้ำว่าการพูดคุยจะเกิดขึ้นด้วยข้อกฎหมายเท่านั้น

ส่วน 2 คำถามที่เหลือ สื่อมวลชนขอความชัดเจนในข้อเสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยเฉพาะกรณีที่เสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เป็น 2 ช่วงเวลา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อการปฏิรูปประเทศ อาจจำเป็นต้องเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล เพื่อยกเว้นบางกรณีเป็นการชั่วคราว และชี้ว่าจะเป็นกลไกของ คสช. หรือคณะบุคคลอื่น รวมถึงจะมีวิธีการอื่นใดก็ขึ้นอยู่กับ กรธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า การสัมภาษณ์ตามรูปแบบที่กำหนดใหม่นี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที ขณะที่ การกล่าวแถลงผลการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น โดยสาระสำคัญเป็นการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับมือกับความอ่อนไหวของประชาคมโลก ซึ่งอาจเป็นการจัดหาเครื่องมือตรวจสอบคนเข้า-ออกประเทศให้ทันสมัยขึ้น และเน้นย้ำการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งต้องสอดคล้องกับภาพรวมภายในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงรอบโลก และยืนยันจะช่วยเหลือเกษตรกร ตลอดจนผลักดันแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิรูป

ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ตามข้อกำหนด 4 คำถาม ในวันนี้ (23 ก.พ.) ยังไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ โดยยังมีสื่อมวลชนไม่แนะนำตัว ไม่ใช้ไม่โครโฟน และยังตั้งคำถามต่อเนื่อง ถามแทรก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบตามความเหมาะสม ซึ่งการให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม.ครั้งต่อไป ขอให้สื่อมวลชนให้ความร่วมมือในใช้ไมโครโฟน และกล่าวแนะนำตัวก่อนถาม พร้อมทั้งตั้งคำถามให้อยู่ในข้อตกลง 4 คำถามด้วย

 

นายกฯ ใช้เวลา 10 นาที ให้สัมภาษณ์ 4 คำถามครั้งแรก http://news.thaipbs.or.th/content/250394 #ThaiPBSnews #4คำถาม #นายกรัฐมนตรี #ครม-----------------------------------------------------------พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาเพียง 10 นาที ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตามข้อกำหนดใหม่ 4 คำถาม โดย 2 คำถาม เป็นเรื่องท่าทีของ ทักษิณ ชินวัตร ต่อการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง ของ ครม. ด้าน พล.ต.สรรเสริญ ระบุสื่อยังไม่ทำตามกฎ ครั้งหน้าขอให้อยู่ในกรอบที่ตกลงกันไว้

Posted by Thai PBS News on 23 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง