ขสมก.เปิดทดลองใช้รถเมล์ไฟฟ้าเส้นทาง "สนามบินดอนเมือง-หมอชิต 2"

เศรษฐกิจ
26 ก.พ. 59
12:57
2,104
Logo Thai PBS
ขสมก.เปิดทดลองใช้รถเมล์ไฟฟ้าเส้นทาง "สนามบินดอนเมือง-หมอชิต 2"
ขสมก.เปิดทดลองเดินรถเมล์ไฟฟ้า เส้นทางแรกจากสนามบินดอนเมืองถึงหมอชิต 2 เตรียมเช่ารถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มอีกรองรับการเดินทางของประชาชน

วันนี้ (26 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองใช้รถเมล์ไฟฟ้า ในเส้นทาง A1 จากสนามบินดอนเมืองไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นเที่ยวแรก จำนวน 1 คันในการรับส่งผู้โดยสาร นอกเหนือจากรถเมล์ปกติ เพื่อแก้ไขปัญหารถแท็กซี่ที่ให้บริการในสนามบินที่มีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน

สำหรับรถเมล์ไฟฟ้าได้ประกอบขึ้นในประเทศคันละ 3.5 ล้านบาท โดยออกแบบให้เป็นรถชานต่ำ สามารถเข็นรถวีลแชร์ขึ้นรถได้ เพื่อรองรับการเดินทางของผู้พิการ ติดตั้งระบบจีพีเอส กล้องวงจรปิด สัญญาณไวไฟและดิจิทัลทีวี วิ่งในความเร็ว 70 กิโลเมตรชั่วโมง ชาร์จแบตเตอรี่ครั้งละ 4-5 ชั่วโมง จะสามารถวิ่งได้ระยะทาง 250 กิโลเมตร โดยคิดค่าโดยสารในอัตราคนละ 30 บาทตลอดสาย ซึ่งจะทดลองวิ่งให้บริการจนถึงวันที่ 25 พ.ค.นี้

หลังจากนี้ คาดว่าจะมีการเช่ารถเมล์ไฟฟ้ามาใช้อีก 20 คันได้ในเดือน พ.ค.นี้ โดยให้ ขสมก.ไปพิจารณาเส้นทาง และประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการติดตั้งที่ชาร์จแบตเตอรี่รถเมล์ไฟฟ้าที่อู่จอดรถเมล์ ส่วนรถเมล์ไฟฟ้าที่เหลืออีก 180 คัน กระทรวงคมนาคมจะมีการหารือกับ ขสมก.ในการเร่งรัดนโยบายจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีและรถไฟฟ้าให้เร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง