"ฮิลลารี" ชนะ "เบอร์นี" ถล่มทลาย เลือกตั้งขั้นต้นรัฐเซาท์ แคโรไลนา

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 59
21:16
469
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี" ชนะ "เบอร์นี" ถล่มทลาย เลือกตั้งขั้นต้นรัฐเซาท์ แคโรไลนา
เส้นทางสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ ล่าสุด "ฮิลลารี คลินตัน" ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์ แคโรไลนาอย่างถล่มทลาย ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนแสดงความกังวลหาก "โดนัลด์ ทรัมพ์" ได้เป็นตัวแทนพรรค

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเอาชนะนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ คู่แข่งของนางคลินตันในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของรัฐเซาท์ แคโรไลนาอย่างถล่มทลาย โดยได้คะแนนทิ้งห่างกันถึงร้อยละ 48 ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มผู้สนับสนุนที่เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก

ชัยชนะของนางคลินตันในครั้งนี้นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 3 จากการเลือกตั้งขั้นต้นทั้งหมด 4 รัฐ และถือเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการชิงชัยครั้งต่อไปในการลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีพร้อมกัน 11 รัฐ หรือ "Super Tuesday" ในวันอังคารที่ 1 มี.ค.2559 ซึ่งในจำนวนนี้ 6 รัฐมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่เป็นฐานเสียงสำคัญของนางคลินตัน

ขณะที่นายแซนเดอร์สออกมายอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับนางคลินตันที่ได้รับชัยชนะ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหันกลับมาลงคะแนนให้แก่เขาอีกครั้งในการเลือกตั้งขั้นต้นวันที่ 1 มี.ค.นี้

ด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนแสดงความกังวลใจหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิว แฮมเชอร์, เซาท์ แคโรไลนา, และเนวาดา

 

ขณะนี้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่นายทรัมพ์จะได้เป็นผู้แทนของพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย.2559 ทำให้สมาชิกพรรคส่วนหนึ่งเป็นกังวล เพราะมองว่านโยบายหาเสียงของนายทรัมพ์ โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจขัดกับหลักตลาดเสรีที่ทางพรรคให้ความสำคัญมาตลอด 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง