"สวิง ตันอุด" อดีต ส.ส.ร. นักพัฒนาเอกชน เสียชีวิตในวัย 60 ปี

การเมือง
8 มี.ค. 59
19:44
228
Logo Thai PBS
"สวิง ตันอุด" อดีต ส.ส.ร. นักพัฒนาเอกชน เสียชีวิตในวัย 60 ปี
นายสวิง ตันอุด อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และนักพัฒนาเอกชน ที่ผลักดันประเด็นการกระจายอำนาจ เสียชีวิตลงช่วงเช้าวันนี้ในวัย 60 ปี นี่นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของเครือข่ายประชาชนในภาคเหนือ

นักพัฒนาเอกชนจากหลายองค์กรและตัวแทนหน่วยงานรัฐใน จ.เชียงใหม่ ร่วมงานสวดอภิธรรมศพ นาย สวิง ตันอุด นักพัฒนาเอกชนและอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เขามีบทบาทสำคัญในการผลักดันแนวคิดกระจายอำนาจในรูปแบบจังหวัดจัดการตัวเองตั้งแต่ 8 ปีก่อน มีการจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่จัดการตัวเองขึ้นเป็นฉบับแรกโดยให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและปรับเปลี่ยนโครงสร้างหน้าที่ของหน่วยงานราชการระดับภูมิภาค

สวิง เคยให้เหตุผลสนับสนุนแนวคิดนี้ว่าการปฎิรูปโครงสร้างอำนาจลักษณะนี้ คือแนวทางแก้ความขัดแย้งหลากหลายรูปแบบทั้งด้านเศรษฐกิจและการจัดสรรทรัพยากร

แนวคิดดังกล่าวเคยได้รับการขานรับจากกระบวนการปฏิรูปประเทศทั้งในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะรวมทั้ง สปช.ชุดที่ผ่านมาแต่ก็ยังไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้

สวิง ตันอุด เสียชีวิตด้วยวัย 60 ปี งานศพจัดขึ้นที่วัดพระสิงห์วรวิหาร จ.เชียงใหม่ ถึงวันที่ 11 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นครอบครัวจะส่งมอบร่างให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง