ผบ.ทบ.ปราบเข้ม 6 เดือน ผู้มีอิทธิพลหมดประเทศ ยันไม่ได้พุ่งเป้าฝ่ายการเมือง

การเมือง
9 มี.ค. 59
11:58
176
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ปราบเข้ม 6 เดือน ผู้มีอิทธิพลหมดประเทศ ยันไม่ได้พุ่งเป้าฝ่ายการเมือง
ผบ.ทบ.ยืนยันเร่งบังคับใช้กฎหมายปราบกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้มข้น โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนนี้ และหากพบทหารทำผิดด้วยจะลงโทษสถานหนักโดยไม่ตักเตือน

วันนี้ (9 มี.ค.2559) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวกับสื่อมวลชนก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึงการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลว่า มาตรการนี้ได้ดำเนินการมานานแล้วและจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยการปฏิบัติงานจะวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเข้าไปตรวจสอบ ทั้งนี้เป็นการทำงานร่วม 3 ฝ่าย คือ พลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยหลังจากนี้ไปจะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในการปราบผู้มีอิทธิพลทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมย้ำว่าไม่ได้ตั้งกรอบเวลาดำเนินการ แต่มุ่งปราบผู้มีอิทธิพลจนกว่าจะหมดไป ทั้งนี้จะเน้นความเข้มข้นในช่วง 6 เดือนนี้ ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อให้ผู้มีอิทธิพลหมดไปจากประเทศนี้ และให้คนบริสุทธิ์ประกอบอาชีพได้ตามปกติ

พล.อ.ธีรชัย ระบุว่า พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการบุกเข้าตรวจค้น 6 จุด ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2559 ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ภายใต้กฎหมาย โดยเฉพาะการตรวจยึดอาวุธสงคราม โดยจะดำเนินการตรวจสอบทุกพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งข้อมูล

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงกรณีนักการเมืองบางคนออกมาวิจารณ์นโยบายปราบผู้มีอิทธิพลเป็นการมุ่งโจมตีฝ่ายการเมืองว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเหมือนกันทุกพื้นที่ โดยไม่มีการเลือกฝ่าย และไม่ได้เจาะจงเฉพาะฝ่ายการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลที่ใกล้ชิดกับฝ่ายการเมือง เพราะการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่จะเน้นปราบกลุ่มผู้มีอิทธิพลนอกกฎหมาย และฝ่ายการเมืองคงไม่ได้อยู่นอกกฎหมายจึงไม่น่าจะต้องกังวลใจ ส่วนกรณีบัญชีรายชื่อที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดยมีชื่อของ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หรือเสธ.ไอซ์ และนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมอยู่ด้วยนั้น ยืนยันว่าไม่มีบัญชีรายชื่อนี้ และไม่ทราบว่าผู้เผยแพร่ไปนำมาจากที่ใดหรืออาจพบจากถุงกล้วยแขก

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงในส่วนกำลังพลของกองทัพบกว่า ได้กำชับไปยังทุกหน่วยให้ตรวจสอบและดูแลกำลังพลแล้ว หากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดเอง จะลงโทษทันทีโดยไม่ตักเตือน เพราะสั่งการไปหลายครั้งแล้ว สำหรับหน่วยงานอื่นที่พบพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ได้ส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยแจ้งเบาะแสกลุ่มผู้มีอิทธิพลนอกกฎหมายและพร้อมจะดำเนินการเข้าตรวจสอบทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง