"จตุพร" ยื่นอัยการค้านคำร้อง "พระพุทธะอิสระ" ชี้ไม่มีสิทธิขอให้ถอนประกัน

การเมือง
9 มี.ค. 59
12:36
188
Logo Thai PBS
"จตุพร" ยื่นอัยการค้านคำร้อง "พระพุทธะอิสระ" ชี้ไม่มีสิทธิขอให้ถอนประกัน
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช. เข้ายื่นคัดค้านคำร้องของเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยที่ขอให้ถอนการประกันตัวนายจตุพรต่ออัยการ พร้อมทวงถามให้เร่งดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยและแกนนำกลุ่ม กปปส.

วันนี้ (9 มี.ค.2559) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายอิทธิพล เพิ่มศรี รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เพื่อคัดค้านคำร้องของพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ที่ขอให้ถอนประกันตัวเองในคดีร่วมกับแกนนำชุมนุมก่อการร้ายเมื่อปี 2553 นายจตุพร กล่าวว่า พระพุทธะอิสระไม่มีสิทธิหรือมีอำนาจตามกฎหมายที่จะขอให้ถอนประกันตัวได้ เนื่องจากพระพุทธะอิสระไม่ได้เป็นพยานในคดีนี้ ประกอบการพระพุทธะอิสระมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับกิจจริยวัตรสงฆ์ หลังมีคดีทางการเมืองกว่า 9 ข้อหา ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

นอกจากนี้ได้ทวงถามอัยการถึงการดำเนินคดีของกลุ่ม กปปส. ทั้งหมด 31 คน ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏจากการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการเมื่อปี 2556-2557 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนฟ้องไปยังอัยการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมยืนยันว่าตัวเองไม่เคยกล่าวคำจาบจ้วงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก กรณีพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชด้วย เนื่องจากตัวเองเป็นลูกศิษย์วัดบวรนิเวศราชวรวิหารมายาวนาน

สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2559 พระพุทธะอิสระยื่นหนังสือต่อนายภาณุพงษ์ โชติสิน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เพื่อให้ยื่นคำร้องถอนประกันนายจตุพร โดยอ้างว่านายจตุพรให้สัมภาษณ์กล่าวหาใส่ร้ายทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงอาจเข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขของศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง