ประมงพื้นบ้าน จ.ประจวบฯ 150 คน ชุมนุมประท้วงให้รัฐยกเลิกประกาศควบคุมเครื่องมือใช้ทำประมงฯ

ภูมิภาค
9 มี.ค. 59
16:26
312
Logo Thai PBS
ประมงพื้นบ้าน จ.ประจวบฯ  150 คน ชุมนุมประท้วงให้รัฐยกเลิกประกาศควบคุมเครื่องมือใช้ทำประมงฯ
กลุ่มประมงพื้นบ้าน 150 คน จาก 4 อำเภอ ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมนุมเรียกร้องให้ผ่อนปรนหรือยกเลิกประกาศควบคุมเครื่องมือที่ใช้ทำประมงและระยะทำประมง หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากไม่เหมาะกับลักษณะความเป็นจริงในการทำประมงพื้นบ้าน

วันนี้ (9 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้าน อ.ทับสะแก อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย และ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 150 คน ได้ร่วมชุมนุมกันหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียกร้องให้พิจารณายกเลิก หรือผ่อนปรนประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการกำหนดเครื่องมือการทำประมง วิธีการทำการประมง และพื้นที่ทำการประมง

ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า อุปกรณ์จับปลาที่กลุ่มประมงพื้นบ้านใช้เป็นเรือประมงขนาดเล็ก และอวนล้อมหรืออวนดำ ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 30 เมตร หากออกทำการประมงนอกเขตชายฝั่ง ที่มีน้ำลึกกว่านี้จะไม่สามารถจับสัตว์น้ำ และไม่สามารถต้านทานกระแสเคลื่นลมได้ด้าน นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวหลังเข้าชี้แจงกับตัวแทนประมงพื้นบ้านว่า จะส่งต่อบันทึกผลกระทบของชาวบ้านที่ได้รับมาไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาแก้ไข และกลับไปชี้แจงแก่กลุ่มชาวบ้านอีกครั้งเพื่อหาข้อยุติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง