สผ.ชี้คำสั่งคสช.ปลดล็อก EIA ช่วยเดินหน้า 70 โครงการเร็วขึ้น

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 59
19:53
293
Logo Thai PBS
สผ.ชี้คำสั่งคสช.ปลดล็อก EIA ช่วยเดินหน้า 70 โครงการเร็วขึ้น
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ชี้แจง คำสั่ง คสช. ที่ให้จัดหาเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ต้องรอ EIA สผ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานเสนอเรื่องนี้ยืนยันว่า โครงการต่างๆ จะเร็วขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนด้านการคมนาคม

วันนี้ (10 มี.ค.2559) นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ระบุว่า ขณะนี้มีโครงการที่รอการพิจารณารายงาน EIA ปีละกว่า 2,400 โครงการ ซึ่งในขั้นการพิจารณาที่อาจล่าช้า จึงเชื่อว่าคำสั่ง คสช.ที่ 9/2559 จะทำให้โครงการสำคัญๆ กว่า 70 โครงการ โดยเฉพาะโครงการร่วมทุนขนาดใหญ่ด้านคมนาคมขนส่ง ได้ดำเนินการให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว

ส่วนประเด็นที่ให้จัดหาเอกชนเข้ามาดำเนินการไปก่อนควบคู่กับการพิจารณา EIA นั้น นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า คำสั่ง คสช.ระบุชัดว่าไม่มีผลผูกพันและไม่ต้องลงนามสัญญาจ้าง ดังนั้นหากการพิจารณา EIA ไม่ผ่าน ก็ไม่สามารถก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้

โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันด้วยว่า คำสั่ง คสช. ฉบับนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือผู้รับเหมารายใด และไม่ใช่การกดดันให้ต้องเร่งรัดกระบวนการพิจารณา EIA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง