"สกายนิวส์" สำนักข่าวของอังกฤษ เผยแฟ้มข้อมูลลับปูดชื่อสมาชิกไอเอสกว่า 20,000 ชื่อ

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 59
09:42
444
Logo Thai PBS
"สกายนิวส์" สำนักข่าวของอังกฤษ เผยแฟ้มข้อมูลลับปูดชื่อสมาชิกไอเอสกว่า 20,000 ชื่อ
ไอเอสกำลังถูกสั่นคลอนจากปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลภายใน หลังสำนักข่าวสกาย นิวส์ ของอังกฤษเปิดเผยแฟ้มข้อมูลระบุตัวตนนักรบไอเอสกว่า 20,000 คนในกว่า 50 ประเทศ ที่ได้รับจากสมาชิกไอเอสแปรพักตร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับชาติตะวันตก

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานว่า แฟ้มลับข้อมูลดังกล่าวได้มาจากอดีตสมาชิกไอเอสที่เรียกตัวเองว่า อาบู ฮาเหม็ด ซึ่งผิดหวังในตัวผู้นำกลุ่มและได้ขโมยเมโมรีสติ๊กบรรจุข้อมูลข้อมูลลับจากหัวหน้ากองกำลังความมั่นคงภายในของกลุ่มไอเอส ก่อนส่งมอบให้กับสำนักข่าวสกาย นิวส์ หนังสือพิมพ์ของเยอรมนีและสื่อของฝ่ายต่อต้านในซีเรีย โดยแฟ้มข้อมูลดังกล่าวเป็นแบบฟอร์มบันทึกชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และสมาชิกครอบครัวที่ติดต่อได้ของนักรบไอเอส 22,000 คน ใน 51 ประเทศ รวมทั้งข้อมูลการเกณฑ์สมาชิกใหม่และเส้นทางการเดินทางของนักรบไอเอส

 

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ข้อมูลของกลุ่มไอเอสที่รั่วไหล ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก จะเป็นประโยชน์กับชาติตะวันตกในการปราบปรามนักรบไอเอสที่มีแผนก่อเหตุร้าย เช่นเหตุโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังจะช่วยสกัดกั้นการเกณฑ์คนเข้าร่วมกลุ่มไอเอส ด้านนายโธมัส เดอ แมแซร์ รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนี เปิดเผยว่าทางการเยอรมนีเชื่อว่าแฟ้มข้อมูลดังกล่าวเป็นของจริงและเผยให้เห็นขั้นตอนการเกณฑ์นักรบของกลุ่มไอเอสอย่างละเอียด

 

ขณะที่ พ.อ.สตีฟ วอร์เรน โฆษกกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา ในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอส เปิดเผยว่าสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าแฟ้มดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ แต่หากได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นข้อมูลจริง ก็จะเป็นประโยชน์กับกองกำลังพันธมิตรในการทำลายเครือข่ายนักรบต่างชาติของกลุ่มไอเอส

ด้านผู้เชี่ยวชาญข่าวกรองของอังกฤษใหัความเห็นว่า ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต้องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลของกลุ่มไอเอสที่รั่วไหลออกมาให้ได้มากที่สุด แต่ก็อาจมีบางส่วนที่เป็นข้อมูลเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง