สุภลักษณ์ชี้ พรรคเอ็นแอลดีดัน "ถิ่น จอ" ขึ้นชิง ปธน. เมียนมา เหตุเป็นเลือดแท้ของพรรค-ซูจีไว้ใจ

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 59
17:05
216
Logo Thai PBS
สุภลักษณ์ชี้ พรรคเอ็นแอลดีดัน "ถิ่น จอ" ขึ้นชิง ปธน. เมียนมา เหตุเป็นเลือดแท้ของพรรค-ซูจีไว้ใจ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ชี้เหตุผลที่พรรคเอ็นแอลดี ดัน อู ถิ่น จอ ขึ้นชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเมียนมาเพราะไว้วางใจและเลือดแท้ของพรรค ไม่ใช่แค่คนขับรถ คาดสัปดาห์หน้ามีมติเพื่อเลือกตั้งผู้นำประเทศ ก่อนรัฐบาลชุดปัจจุบันหมดวาระสิ้น มี.ค.2559

จากกรณี พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลของเมียนมา ที่มีนางนางออง ซาน ซูจี เป็นประธานพรรค ได้เสนอชื่อ นายอู ถิ่น จอ ซึ่งประชาชนชาวเมียนมาส่วนใหญ่รู้จักในฐานะคนขับรถส่วนตัวของนางออง ซาน เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา จนสร้างความฉงนและมีคำถามจากสังคมโลกว่า นายอู ถิ่น จอ คือใคร และมีบทบาทสำคัญอย่างไร

วันนี้ (11 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี นักข่าวอาวุโส สำนักข่าวเดอะ เนชั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Supalak Ganjanakhundee ระบุถึง ความเป็นมาของ นายอู ถิ่น จอ ว่า

“คนพม่าส่วนใหญ่รู้จักเขาในฐานะเป็นคนขับรถส่วนตัวให้ ออง ซาน ซูจี แต่ อู ถิ่น จอ ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากเอ็นแอลดี ให้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพม่าในวันนี้เป็นมากกว่านั้น ความจริงแล้วเขาเป็นที่ปรึกษาคนสนิทของซูจี จบการศึกษาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดเหมือนซูจี แต่เรื่องการศึกษาของเขา ยังเป็นที่สับสน เนื่องจากรายงานบางชิ้นบอกว่าจบมหาวิทยาลัยลอนดอน ขณะที่เพื่อนผู้เขียนบอกประมาณมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ถิ่น จอ วัย 69 อ่อนกว่าซูจี 1 ปี เป็นลูกครึ่งมอญ-พม่า เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเอ็นแอลดีโดยแท้ บิดาของเขาคือ วิน ทู วุน นักกวีการเมือง อดีต สส.เอ็นแอลดี ปี 1990 ส่วนพ่อตาของเขาคือ อู ลวิน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดีอีกคนหนึ่ง ภรรยาของเขาคือ ซู ซู ลวิน สส.พรรคเอ็นแอลดีสมัยปัจจุบัน ซึ่งเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภา

 

กับ ออง ซาน ซูจี นั้น ถิ่น จอ เป็นที่ไว้วางใจมาก ถึงขั้นให้ทำหน้าที่ขับรถให้ด้วย ไม่ใช่ว่าคนระดับซูจีต้องใช้บัณฑิตอ๊อกฟอร์ดมาขับให้หรอก แต่เป็นเพราะความไว้เนื้อเชื่อใจต่างหาก อยู่พม่าใครก็รู้ ซูจีนั้นถูกปองร้ายหลายครั้งแล้ว

ถิ่น จอ เป็นประธานบริหารมูลนิธิดอว์ขิ่นจี องค์กรการกุศลทางด้านการศึกษา ซึ่งตั้งเป็นเกียรติแก่ดอว์ขิ่นจี มารดาของซูจีนั่นเอง”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ส.ส.และ ส.ว. เมียนมา ลงคะแนนเพื่อเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาให้เหลือเพียง 2 คน โดยเป็นตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภาฝ่ายละ 1 คน โดยผลการนับคะแนนจากฝ่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปรากฎว่า นาย อู ถิ่น จอ ได้รับคะแนนเสียง 274 เสียง

ส่วนการนับคะแนนจากวุฒิสมาชิกกำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ ฝ่ายวุฒิสมาชิกจากพรรคเอ็นแอลดี ได้เสนอชื่อ นายฮินนรี บัน ที ยู สมาชิกสภาชนชาติจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน เรียนจบด้านกฎหมาย ด้านฝ่ายวุฒิสมาชิกจากพรรคยูเอสดีพี เสนอชื่อ นาย ขิ่น หม่อง มินต์ ประธานสภาชนชาติคนปัจจุบันเข้าชิงตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี เมื่อได้รายชื่อผู้สมัครชิงประธานาธิบดี 2 คน เรียบร้อย จะต้องรอกองทัพเปิดเผยรายชื่อผู้ที่จะถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาอีก 1 คน และคาดว่าจะมีการลงมติเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา ในการประชุมร่วมทั้ง 2 สภา ภายในสัปดาห์หน้า ก่อนที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจะหมดวาระลงในเดือน มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง