เบลเยียมปิดล้อมพื้นที่กลางกรุงบรัสเซลส์ ล่าตัวผู้ต้องสงสัยโจมตีปารีส

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 59
13:01
249
Logo Thai PBS
เบลเยียมปิดล้อมพื้นที่กลางกรุงบรัสเซลส์ ล่าตัวผู้ต้องสงสัยโจมตีปารีส
ตำรวจเบลเยียมบุกปิดล้อมพื้นที่กลางเมืองหลวง ไล่ล่าตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ต้องสงสัยยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่นานประมาณ 3 ชั่วโมง

วันนี้ (16 มี.ค.2559) ตำรวจและทหารเบลเยียมตรึงกำลังบริเวณถนนดรีส์ เขตฟอเรส์ ชานกรุงบรัสเซลส์ และที่บริเวณสถานีรถไฟที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงลอนดอนของอังกฤษไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส รวมทั้งอาคารที่ทำการของสหภาพยุโรปในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ยังปิดล้อมโรงเรียน 2 แห่ง และโรงเรียนอนุบาลอีก 2 แห่ง อยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนที่จะสั่งอพยพเด็กนักเรียนออกจากโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยในระหว่างการไล่ล่าค้นหาผู้ต้องสงสัยที่ยังคงหลบหนีไปได้ 2 คน

การปิดล้อมพื้นที่เกิดขึ้นหลังตำรวจเบลเยียมสนธิกำลังกับตำรวจฝรั่งเศส บุกค้นอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่ง เนื่องจากพบเบาะแสว่าผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเดือน พ.ย.2558 หลบซ่อนอยู่ด้านในของอาคารดังกล่าว ซึ่งขณะที่เข้าปิดล้อมผู้ต้องสงสัยไหวตัวทันและยิงต่อสู้กับตำรวจ ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย โดยในจำนวนนี้ มีตำรวจหญิงฝรั่งเศสรวมอยู่ด้วย 1 นาย และวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยในที่เกิดเหตุ 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนไรเฟิลตกอยู่ข้างตัว

อัยการเบลเยียม ยืนยันว่าชายผู้เสียชีวิตไม่ใช่นายซาลาห์ อับเดสลาม หนึ่งในสองผู้ต้องสงสัยซึ่งร่วมก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส ด้านนายชาลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง