ตร.เบลเยี่ยมจู่โจมจับผู้ต้องสงสัยโจมตีกรุงปารีส

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 59
08:58
320
Logo Thai PBS
ตร.เบลเยี่ยมจู่โจมจับผู้ต้องสงสัยโจมตีกรุงปารีส
ตำรวจเบลเยี่ยมบุกจู่โจมอพาร์ทเม้นต์ต้องสงสัยในกรุงบรัสเซลส์ โดยสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีและเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดไว้ได้

ปฏิบัติการจู่โจมเกิดขึ้นที่ย่านโมเลนเบค (Molenbeek) ในกรุงบรัสเซลส์ หลังตำรวจระดมกำลังเข้าปิดล้อมอพาร์ทเม้นต์ต้องสงสัยหลังหนึ่ง ก่อนบุกจู่โจมท่ามกลางเสียงปืนจากการยิงปะทะและหลังปฏิบัติการยุติลง มีรายงานว่าตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 5 คน

โดย 1 ในนี้คือนายซาลาห์ อับเดสลาม ชาวฝรั่งเศสวัย 26 ปี ผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดและอยู่ระหว่างการหลบหนี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายอับเดสลามได้รับบาดเจ็บที่ขาจากการยิงปะทะและถูกตำรวจคุมตัวขึ้นรถไป

 

อัยการของเบลเยี่ยมเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า นอกจากนายอับเดสลามแล้ว ยังมีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมอีก 4 คน หนึ่งในนี้คือนายโมนีร์ อาห์เหม็ด อัล ฮัดจ์ ซึ่งอยู่ในบัญชีผู้ต้องสงสัยที่เป็นที่ต้องการตัว ส่วนอีก 3 คนเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งให้ที่หลบซ่อนตัวแก่นายอับเดสลาม

ปฏิบัติการในย่านโมเลนเบค มีขึ้นหลังตำรวจพบรอยนิ้วมือของนายอับเดสลามที่แฟลตแห่งหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ระหว่างการจู่โจมตรวจค้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2559 ขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส แถลงข่าวยืนยันการจับกุมนายอับเดสลาม ร่วมกับนายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม ในกรุงบรัสเซลส์ และคาดว่านายอับดีสลามจะถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปให้กับฝรั่งเศสโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง