เบลเยียมเตือนภัยขั้นสูงสุดหลังเหตุระเบิดในบรัสเซลส์

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 59
16:17
552
Logo Thai PBS
เบลเยียมเตือนภัยขั้นสูงสุดหลังเหตุระเบิดในบรัสเซลส์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเท็มและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพิ่มเป็นอย่างน้อย 23 คน ทางการประกาศเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด

เหตุระเบิดที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินซาเวนเทม ในกรุงบรัสเซลส์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย และหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดินซึ่งอยู่ใกล้กับสำนักงานของสหภาพยุโรปด้วย

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นเบลเยียมว่า เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์อย่างน้อย 23 คน เป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเทม 13 คน และที่สถานีรถไฟใต้ดิน Maelbeek 10 คน

สำนักข่าวท้องถิ่นเบลเยียมรายงานว่า ก่อนเกิดระเบิดที่สนามบินมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด พร้อมทั้งมีเสียงตะโกนเป็นภาษาอารบิก

หลังเกิดเหตุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเบลเยียมประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายจากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ทางการเบลเยียมยังประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกทั้งหมดจากสนามบินซาเวนเทมแล้วรวมทั้งยกเลิกการให้บริการรถไฟที่เดินทางไปยังสนามบินเป็นการชั่วคราว รวมทั้งสั่งปิดสถานีรถไฟทั้งหมดในกรุงบรัสเซลส์ ขณะที่ยูโรสตาร์ ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงในยุโรปได้ประกาศงดเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์แล้วเช่นกัน โดยแนะนำให้ผู้โดยสารเลื่อนการเดินทางและหลีกเลี่ยงการเดินทางมาที่สถานีรถไฟ

ขณะที่ "ยูโรคอนโทรล" ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านการเดินอากาศในยุโรประบุว่า สนามบินซาเวนเทมจะปิดให้บริการ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจากที่ทางการเบลเยียมจับกุมนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงบรัสเซลส์ ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบชาวไทยเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่สนามบิน

เวลา 17.00 น.การบินไทยแจ้งว่าไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินไปและกลับกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมได้ เนื่องจากสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ปิดบริการหลังเกิดเหตุระเบิด 

"การบินไทยแจ้งเลื่อนตารางบินเนื่องจากท่าอากาศยานบรัสเซลส์ได้ประกาศปิดสนามบินหลังเกิดเหตุระเบิด ทำให้ทุกสายการบินไม่สามารถทำการบินเข้า-ออก ประเทศเบลเยียมได้ บริษัท การบินไทยฯ จึงไม่สามารถทำการบินไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมได้ตามปกติ ทั้งนี้ เที่ยวบินของการบินไทย ที่ออกเดินทางไปแล้วในวันนี้ (วันที่ 22 มีนาคม 2559) เที่ยวบินที่ ทีจี 934 เส้นทาง กรุงเทพฯ – บรัสเซลส์ บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 326 คน และลูกเรือจำนวน 20 คน ซึ่งออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 00.30 น. ถึงท่าอากาศยานบรัสเซลส์ เวลา 07.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกัน ได้ลงจอดอย่างปลอดภัย รวมทั้งผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนไม่ได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดดังกล่าว

"สำหรับเที่ยวบินขากลับ ทีจี 935 เส้นทางบรัสเซลส์ – กรุงเทพฯ ซึ่งตามตารางการบินปกติจะออกเดินทางจากบรัสเซลส์ในเวลา 13.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 06.10 น. ของวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) คาดว่าจะเลื่อนเวลาทำการบินออกไปจนกว่าท่าอากาศยานบรัสเซลส์ จะให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป" การบินไทยระบุ

แผนที่จากเว็บไซต์ Telegraph แสดงจุดเกิดเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ จุดแรกคือที่สนามบินซาเวนเทมและจุดที่ 2 ของคือที่สถานีรถไฟใต้ดิน Maelbeek รวมทั้งย่าน Molenbeek ซึ่งเป็นย่านที่นายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุก่อการร้ายกรุงปารีสถูกจับกุมเมื่อวันที่ 18 มี.ค.59

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง