ผบ.ทบ.ระบุเตรียมเปิดหลักสูตรอบรมนักการเมือง

การเมือง
29 มี.ค. 59
11:37
137
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ระบุเตรียมเปิดหลักสูตรอบรมนักการเมือง
ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ จะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งในการเปิดหลักสูตรอบรมนักการเมือง ระหว่างนี้จะทดลองกับผู้ที่ คสช.เชิญตัวมาปรับทัศนคติก่อน

วันนี้ (29 มี.ค.2559) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้ คสช. เปิดหลักสูตรอบรมนักการเมือง ว่า จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง อาจทดลองกับบุคคลที่อยู่ระหว่างการเชิญตัวมาปรับทัศนคติก่อนและอาจให้พลทหารเข้ามามีส่วนร่วมในการอบรม แต่ยังคงใช้วิธีพูดคุยทำความเข้าใจ โดยการให้เจ้าหน้าที่ไปอบรมและชี้แจงว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องการความสงบ รวมทั้งการดำเนินงานต่างๆ ของรัฐบาลและ คสช.

"ผู้ที่ยังออกเคลื่อนไหวอาจจะกลัวประชาชนจำไม่ได้และเตรียมตัวเพื่อจะเลือกตั้ง ซึ่งต้องดูพื้นฐานแต่ละคน หากพูดคุยแล้วยังไม่เข้าใจก็จำเป็นต้องเชิญตัวไว้นานขึ้น เพราะบางครั้งพลทหารอาจจะพูดคุยได้รู้เรื่องกว่า และอาจจะให้พลทหารไปอบรมบุคคลเหล่านี้แทนก็ได้" พล.อ.ธีรชัยกล่าว

พล.อ.ธีรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่นำข้อกฎหมายมาบังคับใช้ แต่จะใช้แนวทางพูดคุยต่อไป เพราะแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่แล้วน่าจะพูดคุยกันเข้าใจได้ ขณะนี้บ้านเมืองกำลังเดินไปด้วยดีและประชาชนอยู่ด้วยความสงบสุข จึงไม่ควรออกมาสร้างความแตกแยก ส่วนจะจัดเป็นหลักสูตรต่างๆ ในอนาคตหรือไม่ คงต้องพิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นใช้รูปแบบพูดคุยก่อน พร้อมเชื่อว่า นักการเมืองส่วนใหญ่พูดคุยเข้าใจดีและให้ความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ไม่ได้ออกมาตำหนิรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีเจตนาดีเพื่อทำให้บ้านเมืองเดินไปสู่แนวทางถูกต้อง

นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้รณรงค์ให้ครอบครัวกำลังพล และโครงการ รด.จิตอาสา ของนักศึกษาวิชาทหาร ร่วมสร้างความเข้าใจของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่มุ่งเน้นป้องกันการทุจริตและลงโทษผู้ที่มีอำนาจอย่างจริงจัง

สำหรับบุคคลที่อยู่ระหว่าง คสช. เชิญตัวมาปรับทัศนคติ ได้แก่ นายวัฒนา เมืองสุข และนายวรชัย เหมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง