สายการบิน "อียิปต์แอร์" ถูกจี้กลางอากาศ ขณะบินไปไคโร

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 59
14:01
2,363
Logo Thai PBS
สายการบิน "อียิปต์แอร์" ถูกจี้กลางอากาศ ขณะบินไปไคโร
เวลาประมาณ 13.20 น.ตามเวลาประเทศไทย สื่อต่างประเทศรายงานว่าเกิดเหตุจี้เครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบินที่ MS181 หลังออกเดินทางจากเมืองอเล็กซานเดรียของอียิปต์ ปลายทางเมืองไคโร

เวลาประมาณ 13.40 น. สายการบินอียิปต์แอร์โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ทางการของสายการบิน @EGYPTAIR ยืนยันว่าเที่ยวบิน MS181 ถูกจี้และสายการบินกำลังเตรียมออกแถลงการณ์

รายงานข่าวระบุว่าเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินในประเทศ ออกเดินทางจากเมืองอเล็กซานเดรีย ปลายทางกรุงไคโรของอียิปต์ เหตุจี้เครื่องบินเกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานที่เมืองอเล็กซานเดรียได้ไม่นาน และต่อมาเครื่องบินถูกบังคับให้ลงจอดที่สนามบินลาร์คานาของไซปรัส

 

14.20 น.สายการบินอียิปต์แอร์ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เผยแพร่ในเฟซบุ๊กทางการของสายการบินมีข้อความว่า

"สายการบินอียิปต์แอร์ขอยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเที่ยวบิน MS181 ที่ออกเดินทางจากสนามบิน El-Arab ในเมืองอเล็กซานเดรีย ปลายทางสนามบินไคโร กรุงไคไร ได้ถูกสลัดอากาศจี้เครื่องบินและบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินในประเทศไซปรัส เครื่องบินที่ถูกจี้เป็นเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 มีผู้โดยสารบนเครื่อง 56 คน ลูกเรือ 7 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสายการบิน 1 คน ขณะนี้เครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัยแล้วที่สนามบินลาร์คานาของไซปรัส

สายการบินกำลังติดตามสถารการณ์นี้อย่างใกล้ชิดโดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของไซปรัส และขณะเจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ก่อเหตุ"

 

Press Release 1Cairo 29 March 2016 An EGYPTAIR official declared that its flight number MS181 heading from HBE...

Posted by EGYPTAIR on Tuesday, 29 March 2016

 

เวลาประมาณ 14.30 น.สายการบินอียิปต์แอร์ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ระบุผลการเจรจากับสลัดอากาศที่ก่อเหตุจี้เครื่องบิน ผู้ก่อเหตุยอมปล่อยผู้โดยสารทั้งหมดลงจากเครื่องบิน ยกเว้นลูกเรือและชาวต่างชาติ 4 คน 

 

Press statment (2) Cairo, March 29, 2016 Negotiations with the Hijacked result in the release of all the passengers, except the crew and four foreigners.

Posted by EGYPTAIR on Tuesday, 29 March 2016

 

กระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ระบุว่า กัปตันได้รับแจ้งจากสลัดอากาศที่อยู่ในห้องผู้โดยสารว่าเขามีระเบิดและบังคับให้กัปตันนำเครื่องบินไปลงจอดที่สนามบินลาร์นาคา ขณะที่นายอเล็กซานโดรส เซนอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไซปรัสให้สัมภาษณ์สื่อว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบินมีเพียงคนเดียว และขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นข้อเรียกร้องใดๆ ที่ชัดเจน 

ขณะที่สื่ออียิปต์รายงานว่า สลัดอากาศชื่อนายอิบราฮิม ซามาฮา อายุประมาณ 27 ปี สัญชาติอียิปต์ ซึ่งนั่งอยู่ในที่นั่งหมายเลข 38K และมีวัตถุประสงค์ในการขอลี้ภัยทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง