ยอดผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สะพานยกระดับในอินเดียถล่มเพิ่มเป็น 22 คน บาดเจ็บนับร้อย สูญหายอีก 100 คน

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 59
11:16
158
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สะพานยกระดับในอินเดียถล่มเพิ่มเป็น 22 คน บาดเจ็บนับร้อย สูญหายอีก 100 คน
หน่วยกู้ภัยอินเดียเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุสะพานยกระดับถล่มในเมืองโกลกัตตา ประเทศอินเดีย ตลอดคืนที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 22 คน และได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบ สูญหายประมาณ 100 คน และยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้สะพานพัง

วันนี้ (1 เม.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืนหน้าล่าสุด เหตุการณ์สะพานยกระดับในประเทศอินเดียถล่มว่า กลางดึกคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในซากสะพานยกระดับซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่กลับพังถล่มลงมาทับรถยนต์และชาวบ้านบนถนน ขณะที่การจราจรกำลังพลุกพล่านในเมืองโกลกัตตา โดยช่วงของสะพานที่พังถล่มยาวประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องมือจุดเจาะ และนำรถเครนมาเคลื่อนย้ายซากคอนกรีตและคานเหล็กเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้สะพานพังถล่มอย่างแน่นชัด

นอกจากนี้ จุดเกิดเหตุยังอยู่ใกล้สวนสาธารณะ ซึ่งเป็นย่านอยู่อาศัยที่แออัดที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง ทางเจ้าหน้าที่คาดว่ามีผู้เคราะห์ร้ายติดอยู่ใต้ซากสะพานอีกจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ ล่าสุดรายงานระบุมีผู้สูญหายเพิ่มอีกกว่า 100 คน ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 22 คนและได้รับบาดเจ็บเกือบ 100 คน

สะพานยกระดับที่ถล่มมีความยาวทั้งหมด 2 กิโลเมตร สร้างขึ้นในปี 2552 และเลื่อนกำหนดแล้วเสร็จเรื่อยมา ขณะที่ผู้บริหารบริษัทไอวีอาร์ซีแอล ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสะพานยืนยันว่าเหตุสะพานถล่มไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของบริษัท แต่เป็นเหตุสุดวิสัย และตลอด 27 ปีที่บริษัทรับก่อสร้างสะพานมาหลายแห่ง ไม่เคยเกิดเหตุเช่นนี้มาก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุสะพานถล่มไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองโกล กัตตา ในเดือน มี.ค. ปี 2556 ทีผ่านมา เกิดเหตุสะพานยกระดับทางตะวันออกของเมืองพังถล่มหลังสร้างเสร็จ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ดี โครงการก่อสร้างในอินเดีย มักประสบปัญหาในเรื่องความปลอดภัยจากการละเลยการตรวจสอบและการใช้วัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน โดยในปี 2549 เกิดเหตุสะพานข้ามทางรถไฟพังถล่มทับขบวนรถด่วนในเมืองภคัลปุระ มีผู้เสียชีวิต 37 คน ในปี 2557 เกิดเหตุสะพานยกระดับที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มในเมืองสุราต รัฐคุชราต เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 3 คน

 

 

ข่าว 09.00 น. ศุกร์ 1 เม.ย.59กระแสโลก ค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สะพานยกระดับถล่มในเมืองโกลกัตตา

โพสต์โดย ข่าว 09.00 Thai PBS บน 31 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง