เปิดกรอบหลักสูตรอบรมนักการเมืองของ คสช.

การเมือง
2 เม.ย. 59
12:36
173
Logo Thai PBS
เปิดกรอบหลักสูตรอบรมนักการเมืองของ คสช.
หลักสูตรอบรมนักการเมืองของคสช.จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว ระยะเวลาการอบรมไม่เกิน7วัน ตามกรอบคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558 โดยเน้นนักการเมืองกลุ่มเดิมที่เคยเชิญตัวมาพูดคุยหลายครั้ง แต่ยังพบการเคลื่อนไหวที่อาจกระทบต่อแนวทางสร้างความปรองดองของ คสช.

แนวคิดเปิดหลักสูตรอบรมนักการเมืองที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเปิดเผยเป็นครั้งแรกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปถึงกรอบและแนวทางการจัดทำหลักสูตรแล้ว โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า คสช. ได้จัดทำหลักสูตรเสร็จสิ้นและพร้อมเปิดอบรมนักการเมืองแล้ว ใช้ระยะเวลาการอบรม 7 วัน โดยไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการอบรม

แต่ย้ำว่า จัดทำขึ้นสำหรับกลุ่มบุคคลที่ยังไม่เข้าใจการทำงานของรัฐบาลและ คสช.โดยมีรายชื่อบุคคลที่ต้องเข้ารับการอบรมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นบุคคลกลุ่มเดิมและเตรียมสถานที่จัดอบรมไว้แล้วทั่วประเทศ รวมถึง จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา

หลักสูตรอบรมนักการเมืองที่ คสช.กำหนดขึ้นเป็นพิเศษนี้ยังเน้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่จะเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้ง รวมทั้งเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ประกาศและคำสั่งของคสช.โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา44ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว

หลักเกณฑ์การอบรมอยู่บนพื้นฐานไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ดูแลความเป็นอยู่อย่างเหมาะสมและตรวจสุขภาพก่อนเข้ารับการอบรม เน้นให้ข้อมูลการทำงานของรัฐบาลและคสช.ที่เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นจากเดิมที่เคยเชิญมาพูดคุยกันแล้ว พร้อมทั้งจะทบทวนประวัติการเชิญตัวที่ผ่านมาและบันทึกการลงนามข้อตกลงที่เคยทำไว้กับคสช.ให้บุคคลที่ถูกเชิญมาอบรมได้รับทราบ

แนวคิดเปิดหลักสูตรอบรมนักการเมืองของคสช.เกิดขี่น หลังจากคสช.ติดตามความเคลื่อนไหวบุคคลที่เคยถูกเชิญตัวมาหลายครั้งยังมีพฤติกรรมและการแสดงความคิดเห็นที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง วิจารณ์พาดพิงการทำงานของรัฐบาลและคสช.โดยคสช.คาดหวังทำให้เกิดความปรองดอง และสร้างบรรยากาศบ้านเมืองที่ราบรื่นในช่วง 1 ปี ก่อนการเลือกตั้งและเปลี่ยนผ่านการทำงานให้รัฐบาลชุดใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง