ญาติผู้ต้องสงสัยคดียึด รพ.เจาะไอร้อง ขอความเป็นธรรม

ภูมิภาค
8 เม.ย. 59
19:57
530
Logo Thai PBS
ญาติผู้ต้องสงสัยคดียึด รพ.เจาะไอร้อง ขอความเป็นธรรม
เกือบ 1 เดือนนับตั้งแต่เหตุการณ์ยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ใช้เป็นฐานที่มั่นโจมตีทหาร ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้สอบสวนหลายคน แต่ครอบครัวของผู้ต้องสงสัยปฏิเสธแทน และไปเรียกร้องความเป็นธรรมจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เป็นครั้งแรกที่นายตัสมีซี เจ๊ะแต สามีถูกเชิญตัวไปสอบปากคำในคดีบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อใช้เป็นฐานในการยิงถล่มฐานปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ทำให้ภรรยาอย่างนางซาฮีดา ดราแม ยังไม่มั่นมากนัก เพราะจนถึงวันนี้ก็ 18 วันแล้ว ที่สามีถูกควบคุมตัว ทำให้ภาระในการดูแลลูก 3 คน โดยเฉพาะคนสุดท้อง วัย 3 เดือน จึงตกมาเป็นของเธอ จากเดิมที่สามีซึ่งมีอาชีพขับรถรับจ้างจะเลี้ยงดูคนในครอบครัวทั้งหมด

ไม่แตกต่างไปจากหญิงตั้งครรถ์ใกล้ คลอดอย่างนางฟาตีเมาะ โต๊ะแต สามีของเธอถูกควบคุมตัวพร้อมกับพี่ชายและน้องชาย ในข้อหาเดียวกัน แม้จะมีโอกาสได้เข้าเยียมระหว่างการควบคุมตัว แต่ก็อดหวาดหวั่นไม่ได้ เพราะครอบครัวของเธอเป็นหนึ่งใน 28 ครอบครัวในอำเภอเจาะไอร้องที่ถูกควบคุมตัว ทั้งที่ความจริงแล้วหลายคนในหมู่บ้านก็ตกใจกับเหตุการณ์บุกยึดโรงพยาบาล

ความกังวลของครอบครัวผู้ที่ถูกเชิญตัวทำให้กลุ่มด้วยใจเป็นตัวแทนนำครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายพิเศษอย่างเป็นธรรม

ขณะที่ความคืบหน้าของคดีนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 45 ได้สนธิกำลังขึ้นพิสูจน์ทราบบนเทือกเขาตะเว ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งใช้เป็นแหล่งผลิตระเบิด และอาจถูกใช้เป็นฐานในการซ่องสุมกำลังก่อนเข้ายึดโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่พบของกลางเป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิด และพื้นที่ที่ถูกปรับให้เตียนโล่ง ปกคลุมไปด้วยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่เพื่ออำพรางตัวระหว่างการลาดตะเวนทางอากาศของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 6 คนจากเดิม 8 คน คือ นายสือดี ปูเตะ นายยากี เวาะงอย นายซูไบดี ซาฟรุ นายอาดืออนันต์ บือราเฮง นายอับดุลเลาะ เจ๊ะเล๊าะ และนายอับดุลฮาเล็ง โนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง