"บั๊ก คาเฟ่" ภัตตาคารแมลงแห่งแรกในกัมพูชา

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 59
11:03
582
Logo Thai PBS
"บั๊ก คาเฟ่" ภัตตาคารแมลงแห่งแรกในกัมพูชา
ชาวกัมพูชารับประทานแมลงกันเป็นเรื่องธรรมดา โดยวิธีการทำส่วนใหญ่คือการทอดกับกระเทียมหรือพริก ซึ่งขณะนี้มีร้านอาหารที่เจ้าของเป็นชาวฝรั่งเศสเปิดบริการในเสียมราฐ พร้อมปรับปรุงสูตรการทำอาหารจากแมลงเพื่อเปิดตลาดผู้รับประทานแมลงให้กว้างขึ้น

เจบ ไหว พาลูกชายวัย 10 ปี เดินไปในป่าละเมาะใกล้ๆบ้าน เพื่อขุดหาแมงมุมและแมงป่อง โดยเขาใช้ไม้แหย่เข้าไปในรูและทำเสียงในคอที่เชื่อว่าจะเรียกแมงมุมออกมา เมื่อจับได้แล้วเขาต้องรีบตัดเขี้ยวของมัน เพราะเมื่อก่อนเคยถูกกัดจนเจ็บปวดไปหลายวัน

"แถวนี้มีที่โล่งมากไปจึงมีแมงมุมไม่มากนัก เราต้องเดินหากันนานหน่อย ซึ่งรังของมันจะหลบอยู่ใต้ต้นไม้และแถวๆที่โล่งจะไม่ค่อยมีแมงมุมนัก" เจบ ไหว กล่าว

การรับประทานแมลงแพร่หลายในช่วงสงครามกลางเมือง สาเหตุเพราะคนอดอยากจนไม่มีอะไรจะกิน ดังนั้นพวกเขาจึงกินแมลงเพื่อให้มีชีวิตรอดและเมื่อพบว่าแมลงพวกนี้รสชาติดีจึงรับประทานกันมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนวิธีการปรุงก็ไม่ยาก แค่ทอดในน้ำมันร้อนๆพร้อมกระเทียมและพริกสด

ฐานะบ้านเจบ ไหว ยากจนมาก เขาทำงานหนักไม่ได้เพราะเคยถูกยิงสมัยต่อสู้กับเขมรแดง ดังนั้นเขาจึงต้องหาแมลงเพื่อเลี้ยงปากท้องตัวเอง ภรรยาและลูกอีก 6 คน แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เมื่อมีร้านขายอาหารที่ทำจากแมลงมาเปิดบริการอยู่ที่เสียมราฐ

"บั๊ก คาเฟ่" เป็นร้านอาหารที่ผสมผสานระหว่างอาหารฝรั่งเศสกับกัมพูชา ใช้เฉพาะวัตถุดิบในประเทศ ซึ่งรวมถึงแมลงอย่างจิ้งหรีด ตั๊กแตน ผึ้ง มด หนอนและแมงมุม ซึ่งร้านแห่งนี้รับซื้อแมลงจากคนท้องถิ่นด้วยราคางามสำหรับชาวบ้านที่นี่ โดยเจ้าของร้านต้องการยกระดับการรับประทานแมลงด้วยสูตรอาหารอย่างส้มตำแมงป่อง คัพเค้กมะกอกพาร์เมซาน ตกแต่งด้วยจิ้งหรีดและหนอนไหม หรือจะเป็นปอเปี๊ยะไส้มด โดนัทแมงมุมและแมลงเสียบไม้ย่าง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากโครงการอาหารและการเกษตร กล่าวว่า จริงๆแล้วแมลงมีสารอาหารสูงมากและแมลงบางชนิดมีโปรตีนสูงกว่าเนื้อหรือปลาเสียอีก

เดวี่ เบลาซาร์ด ผู้จัดการร้านบั๊ก คาเฟ่ ระบุว่า เราทำอาหารคุณภาพจากแมลงได้ การรับประทานแมลงนั้นเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันทั้งในกัมพูชาและไทย และทุกคนก็รู้ว่าดีต่อสุขภาพ ดีต่อโลก แต่ปัญหาคือพวกเขามักปรุงในแบบเดิมๆ ไม่ค่อยน่าสนใจและไม่น่ารับประทานนัก เราจึงจ้างเชฟชาวกัมพูชาและช่วยกันสร้างสรรค์เมนูผสมผสานระหว่างความเป็นเอเชียกับยุโรป

ร้านได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมานครวัด โดยทั่วไปแล้วคนไม่ค่อยจะกล้ากินแมลง แต่สำหรับผู้ที่เลือกรับประทานร้านนี้ต่างรู้สึกดีต่อประสบการณ์ที่ได้รับ โดยนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งกล่าวว่า "มันอร่อยดี แต่มีแค่อย่างเดียวที่ไม่ชอบคือเมื่อต้องเห็นตัวแมลง แต่สำหรับโดนัท แดนิช หรือปอเปี๊ยะนั้น อร่อยมาก"

บั๊ก คาเฟ่ เป็นร้านอาหารแมลงแห่งแรกในกัมพูชา ซึ่งทางร้านวางแผนจะขยายสาขาอย่างน้อยอีก 2 สาขา ทั้งในเสียมราฐและในพนมเปญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง