สพฉ.เริ่มใช้แอพพลิเคชั่น "EMS 1669" แจ้งอุบัติเหตุฉุกเฉิน

สังคม
12 เม.ย. 59
09:55
493
Logo Thai PBS
สพฉ.เริ่มใช้แอพพลิเคชั่น "EMS 1669" แจ้งอุบัติเหตุฉุกเฉิน
หลายครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือกรณีฉุกเฉินขึ้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จึงคิดค้นแอพพลิเคชั่นที่สามารถแจ้งเหตุและพิกัดตำแหน่ง โดยนำมาใช้อย่างเป็นทางการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

พิกัดตำแหน่งบนหน้าจอคือข้อมูลที่ถูกส่งมาจากแอพพลิเคชั่น EMS 1669 หรือแอพพลิเคชั่นพิกัดจุดเกิดเหตุ นอกจากการระบุตำแหน่งแล้ว แอพพลิเคชั่นนี้จะส่งข้อมูลพื้นฐานของผู้แจ้งมาด้วย เช่น รูปถ่ายและลักษณะอาการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าช่วยเหลือได้

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชั่นนี้ได้ฟรีและเมื่อต้องการใช้งานเพียงกดปุ่มแจ้งเหตุ ข้อมูลจะถูกส่งเข้าศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดที่อยู่ใกล้ทั่วประเทศ โดย 2 เดือนที่เริ่มทดลองใช้มีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว 20,839 คน และได้รับการช่วยเหลือผ่านแอพฯนี้แล้ว 854 คน

ขณะที่มีหลายมาตรการที่ได้มีการนำมาใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือแม้แต่การเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และอีกหนึ่งมาตรการสำคัญที่นำมาใช้ควบคู่กันคือเรื่องของประกันภัย

กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์สุขใจ เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุและลดภาระเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในเบี้ยประกันราคา 100 บาท แต่ได้รับวงเงินคุ้มครองสูงถึง 100,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.- 30 เม.ย.2559

ขณะที่วันนี้ (12 เม.ย.2559) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จะเปิดสายรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับการคุ้มครอง หรือไม่ได้รับความสะดวกเรื่องประกันภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผ่านสาย 1186 ซึ่งจะเปิดให้บริการเป็นการพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย.2559 เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง