ผู้ปกครอง นศ.ไทยในญี่ปุ่น วอนช่วยบุตรหลานจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 59
18:58
1,231
Logo Thai PBS
ผู้ปกครอง นศ.ไทยในญี่ปุ่น วอนช่วยบุตรหลานจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ผู้ปกครอง นศ.ทุนเอพียู วอนสถานทูตไทยในญี่ปุ่นเร่งช่วยเหลือบุตรหลานได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว หลังติดอยู่ในเมืองเบบปุ จ.โออิตะ ระบุอยากให้ทางการไทยส่งเครื่องบินไปรับ เนื่องจากตั๋วบินกลับหายาก-การสัญจรไม่อำนวย

วันนี้ (16 เม.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า ผู้ปกครองของนักศึกษาไทยที่ไปเรียนต่อยังประเทศญี่ปุ่นในโครงการทุนเอพียู ของมหาวิทยาลัยริทสึเมคัง เอเชีย แปซิฟิค เมืองเบบปุ จ.โออิตะ ภูมิภาคคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น รายหนึ่ง แจ้งมายัง “ไทยพีบีเอสออนไลน์” ว่า ขณะนี้ มีนักศึกษาไทยจำนวนมากติดอยู่ในเมืองเบบปุ และต้องการเดินทางออกนอกพื้น เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นครั้งล่าสุด แต่ไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากบริการสาธารณะด้านการเดินทางหยุดให้บริการ ส่วนบริการแท็กซี่ต้องรอคิวนานอีกทั้งทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยังให้ความช่วยเหลือได้ไม่เต็มที่

ผู้ปกครองกล่าวว่า จากการติดต่อกับลูกสาวที่ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจชั้นปีที่ 2 ในโครงการเอพียู ผ่านทางแอพพลิเคชันไลน์ ทราบว่าแม้เมืองโออิตะอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวรอบ 2 ใน จ.คุมาโมโตะ กว่า 200 กิโลเมตร แต่ได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยขณะนี้ มีสถานการณ์เสี่ยงภูเขาไฟในเมืองระเบิดความรุนแรงอยู่ระดับที่ 2 ส่วนเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนัก ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยอาจทำให้หินภูเขาถล่ม ยังไม่รวมถึงการเตือนภัยสึนามิ และมีอาฟเตอร์ช็อกเกือบตลอดเวลา โดยนักศึกษาหลายคนที่อยู่พื้นราบจะขึ้นไปหลบยังที่สูงก็ไปไม่ได้ ด้านนักศึกษาที่อยู่ในมหาวิทยาลัยบนที่สูงจะลงมาเพื่อเดินทางไปยังสนามบินในตัวเมืองก็ไม่ได้

“เบื้องต้น ลูกสาวพร้อมเพื่อนอีก 3 คน เดินทางมายังสนามบินโออิตะเรียบร้อยแล้ว และได้ตั๋วเดินทางเพื่อเดินทางต่อไปยังโตเกียว แต่ไม่สามารถหาตั๋วเครื่องบินเพื่อบินกลับไทยเนื่องจากตั๋วเต็ม และยังมีนักศึกษาไทยอีก 14 คน ที่เดินทางออกในวันนี้ มาแต่ไม่ทราบว่าไปต่อที่ไหน ตอนนี้นักศึกษาหลายคนอยากกลับไทย ขณะที่บางคนจะหลบไปที่เกาหลีใต้แต่ไม่มีเครื่องบินไป จึงอยากให้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยในญี่ปุ่นเร่งให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ ด้วย เพราะลูกสาวแจ้งว่าการติดต่อขอข้อมูลยังทำได้ยากและช้ามาก ขณะที่ทางผู้ปกครองฝั่งไทยติดต่อไปเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้เลย และถ้าเป็นไปได้อยากให้ทางการไทยส่งเครื่องบินไปรับนักศึกษาไทย” ผู้ปกครองคนเดิม ระบุ

ด้าน ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hirunya Jasamud ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเบบปุ จ.โออิตะ ให้ข้อมูลกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์” ว่า ใน จ.โออิตะ ยังไม่มีอะไรน่ากลัว แต่ทางการท้องถิ่นของเมืองเบบปุประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเรื่องฝนตกหนักที่อาจเกิดขึ้นในคืนนี้ ส่วนเรื่องหินภูเขาถล่มเป็นปกติหากเกิดแผ่นดินไหว แต่เป็นการถล่มในหุบเขาไม่น่าจะถล่มลงมาถึงในเมือง และยังไม่มีการประกาศเตือนภัยเรื่องภูเขาไฟระเบิด แต่มีเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกตลอดทั้งวัน ระยะห่างตั้งแต่ 1-30 นาที ระดับความแรงอยู่ที่ 3-5 ทั้งนี้ อาฟเตอร์ช็อกจะรุนแรงมากขึ้นในช่วงกลางคืน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (15 เม.ย.) อาฟเตอร์ช็อกรุนแรงที่ระดับ 6 จนไม่สามารถเดินภายในบ้านได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง