ระทึกอีก ! แผ่นดินไหวเอกวาดอร์ขนาด 7.8 ตาย 28 อพยพวุ่นหวั่นสึนามิ

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 59
12:03
2,840
Logo Thai PBS
ระทึกอีก ! แผ่นดินไหวเอกวาดอร์ขนาด 7.8 ตาย 28 อพยพวุ่นหวั่นสึนามิ
แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ประเทศเอกวาดอร์ เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงหวั่นเกิดสึนามิ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20 คน

วันนี้ (17 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 19.2 กิโลเมตร มีศูนย์กลางอยู่ในบริเวณเมืองมูอิสเน ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเอกวาดอร์

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก เปิดเผยว่ามีโอกาสที่จะเกิดคลื่นสึนามิ สูงระหว่าง 0.3 ถึง 1 เมตร และอาจซัดเข้าชายฝั่งในหลายจุดของเอกวาดอร์ ซึ่งผลจากการคาดการณ์ทำให้เปรูซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิขึ้นในพื้นที่แนวชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศแล้วเช่นกัน

นายฮอร์เก กลาส รองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นใน 6 จังหวัด ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ และยังระบุด้วยว่า ขณะนี้มีรายงานที่ยังไม่ยืนยันว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ไปแล้วอย่างน้อย 28 คน บางส่วนของพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้และมีการสั่งปิดโรงกลั่นน้ำมันเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังได้สร้างความเสียหายให้กับสะพานข้ามบนถนนหลวงในเมืองกัวยากิล ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 300 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนยังทำให้อาคารต่างๆ ในกรุงกิโต สั่นสะเทือน จนสร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนที่ต้องพากันวิ่งหนีออกจากอาคารเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

โดยล่าสุด รัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยเนชั่นแนล การ์ดและเจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉินเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนและกำลังมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง