“สมิทธ” ชี้เหตุแผ่นดินไหวหลายแห่งทั่วโลก มาจากเอลนีโญ่ แนะนักท่องเที่ยวตรวจสอบก่อนเดินทาง

ภัยพิบัติ
18 เม.ย. 59
06:40
1,817
Logo Thai PBS
“สมิทธ” ชี้เหตุแผ่นดินไหวหลายแห่งทั่วโลก มาจากเอลนีโญ่ แนะนักท่องเที่ยวตรวจสอบก่อนเดินทาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ชี้เหตุเอลนีโญ่ ส่งผลกระทบให้เกิดแผ่นดินไหวในหลายประเทศช่วงนี้

วันนี้ (18 เม.ย.) ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีต ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนเย็นจากสถานการณ์เอลนีโญ่ ทำให้มีผลต่อการเกิดแผ่นดินไหวในหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีการหด-ขยายตัวของแผ่นดินจึงทำให้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่พบว่า มีความร้อนโดยรอบของน้ำทะเล ทำให้เกิดการหด-ขยายตัวของแผ่นดิน

ขณะที่ยังคงเป็นห่วงต่อสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งติดต่อกัน ก็อาจจะส่งผลกระทบให้ภูเขาไฟใหญ่ๆหลายแห่งในญี่ปุ่นเกิดการปะทุขึ้นมาได้

นอกจากนี้การเกิดแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นก็เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่บนเปลือกโลกและรอยเลื่อนหลายแห่ง จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวมากกว่าประเทศอื่นๆ

ขณะเดียวกันยังได้เตือนถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะเกาะคิวชูในช่วงนี้ควรจะระงับการเดินทางไว้ก่อน เนื่องจากสถานการณ์ยังคงไม่ปกติ และไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ว่าเหตุแผ่นดินไหวนั้นจะยุติลงเมื่อใด

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 8.9 ในจ.ฟุกุชิมะ เมื่อ วันที่ 11 มีนาคม 2554 ทำให้เสียชีวิตนับหมื่นคน บาดเจ็บจำนวนมาก และเหตุการณ์ในครั้งนั้นยังทำให้ เตาปฏิกรณ์ปรมาณูโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ระเบิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง