เกิดแผ่นดินไหวซ้ำในเอกวาดอร์-ญี่ปุ่น ไม่มีรายงานความเสียหาย

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 59
06:48
250
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหวซ้ำในเอกวาดอร์-ญี่ปุ่น ไม่มีรายงานความเสียหาย
ชาวเอกวาดอร์ในพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวต้องอยู่อย่างหวาดผวาหลังเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ แม้จะไม่มีรายงานความเสียหาย แต่ก็สร้างความตื่นตระหนก ขณะที่ในญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของประเทศ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นนอกชายฝั่งเอกวาดอร์เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.2559) วัดความรุนแรงได้ 6.1 โดยจุดศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งเมืองมูอิสนี (Muisne) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันเที่ 16 เม.ย.2559 โดยเกิดลึกลงไป 15 กิโลเมตร แม้จะไม่สร้างความเสียหายซ้ำ แต่แรงสั่นสะเทือนสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ประสบภัยที่พากันหนีออกจากบ้านเรือนและต้องอาศัยหลับนอนในที่โล่ง

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตและกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายออกจากซากปรักหักของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ล่าสุดทางการเอกวาดอร์รายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 525 คนและยังสูญหายอีกหลายร้อยคน

 

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือ แม้จะมีการระดมส่งสิ่งบรรเทาทุกข์เข้าไปในพื้นที่ภัยพิบัติ แต่ยังคงมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่รอคอยความช่วยเหลือ ขณะที่ในเมืองพีเดอร์นาเลส (Pedernales) หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากแผ่นดินไหว มีผู้ประสบภัยมายืนเข้าแถวยาวเพื่อรอรับความช่วยเหลือ แต่บางส่วนต้องกลับไปมือเปล่าเนื่องจากสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่นำมาแจกมีไม่เพียงพอ

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น มีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ทางภาคตะวันออกของประเทศเมื่อค่ำวานนี้ (20 เม.ย.2559) วัดความรุนแรงได้ 6.1 จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเซนได บนเกาะฮอนชู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 104 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไป 51 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง