ชาวบ้านริมคลองเปรมฯ 34 ชุมชนร้องนายกฯ แจงระยะแนวคลองสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

สังคม
21 เม.ย. 59
12:11
612
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมคลองเปรมฯ 34 ชุมชนร้องนายกฯ แจงระยะแนวคลองสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม
เครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลองที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร 34 ชุมชน ร้องเรียนนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวชี้แจงระยะแนวคลองสร้างเขื่อนให้ชัดเจน เพราะชาวบ้านกังวลจะไม่สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยได้ทัน

วันนี้ (21 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านริมคลองเปรมประชากรในพื้นที่เขตจตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง จำนวน 34 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับระยะแนวคลองที่จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนอีกครั้ง หลังจากเคยยื่นเรื่องมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

นายไพรัช ชะบางบอน ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อจะได้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและถูกกฎหมาย แต่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแนวเขื่อนที่จะสร้างว่าจะมีความกว้างเท่าใด ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะกระทบกับการดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เดิมได้ จึงเรียกร้องให้กำหนดระยะร่องน้ำอยู่ที่ระยะ 25 เมตร ซึ่งจะเหลือเพียงพอที่จะปลูกสร้างบ้านบนบกได้

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับกรมชลประทาน กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันกำหนดแนวคลอง ซึ่งได้ประชุมหารือไปแล้ว 2 ครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณเดือน พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง