ญี่ปุ่นยุติค้นหาผู้สุญหายแผ่นดินไหวชั่วคราวหลังฝนตกหนัก

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 59
10:48
148
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นยุติค้นหาผู้สุญหายแผ่นดินไหวชั่วคราวหลังฝนตกหนัก
เกิดฝนตกหนักทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นรวมทั้งในพื้นที่่ภัยพิบัติแผ่นดินไหว สร้างความวิตกว่าสภาพอากาศเลวร้ายจะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่แผ่นดินไหวเลวร้ายลงอีก ขณะที่ทีมกู้ภัยในเอกวาดอร์ยังไม่ยุติความพยายามในการค้นหาผู้รอดชีวิต

วันที่ 21 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นมีฝนตกหนัก รวมทั้งใน จ.คุมาโมโตะ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว สาเหตุที่ทำให้ฝนตกหนักมาจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำ มีรายงานว่าฝนที่ตกในย่านใจกลางเมืองคุมาโมโตะ รวมทั้งในเมืองมาชิกิ ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดจากแผ่นดินไหวและที่หมู่บ้านมินามิเอโซะ วัดปริมาณน้ำฝนเมื่อวานนี้เพียงวันเดียวได้ระหว่าง 75-112 มิลลิเมตร

ฝนที่ตกหนักทำให้การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในหมู่บ้านมินามิเอโซะต้องยุติลงชั่วคราว เนื่องจากมีความวิตกว่าน้ำฝนที่ไหลซึมสู่ผิวหน้าดินจะก่อให้เกิดหายนะซ้ำสองจากดินถล่ม สภาพอากาศเลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว รวมทั้งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบที่ต้องอาศัยกันอย่างแออัดในที่ศูนย์พักพิง

ทางการท้องถิ่นต้องประกาศเตือนภัยจากดินถล่มและโคลนถล่มในพื้นที่ภูเขา นอกจากนี้ยังประกาศเตือนประชาชน 29,000 คน ในพื้นที่เสี่ยงให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวในเอกวาดอร์ ทีมกู้ภัยในเมืองพีเดอร์นาเลส ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ยังไม่ยุติความพยายามในการค้นหาผู้รอดชีวิตแม้จะผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวมาแล้ว 5 วัน หลังจากก่อนหน้านี้ทีมกู้ภัยช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้ 1 คน จากซากปรักหักพังของโรงแรม ทำให้มีกำลังใจและมีความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ส่วนความช่วยเหลือเริ่มทะยอยเข้ามาในพื้นที่ภัยแผ่นดินไหวแต่ยังไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ประสบภัยบางส่วนต้องไปค้นหาอาหารและของใช้จำเป็นตามซากปรักหักของร้านค้าที่พังถล่ม

ทางการเอกวาดอร์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวล่าสุดเพิ่มเป็น 570 คน ได้รับบาดเจ็บ 5,733 คน และยังสูญหายไปอีก 155 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง