“ทรัมพ์” คว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียนา เขยิบใกล้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 59
10:45
111
Logo Thai PBS
“ทรัมพ์” คว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียนา เขยิบใกล้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ
โดนัลด์ ทรัมพ์ คว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐอินเดียนา ส่งผลจำนวนผู้แทนลงคะแนนเหลือเพียง 235 คน จะถึงเกณฑ์ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดสหรัฐฯ ขณะที่ เท็ด ครูซ คู่แข่งคนสำคัญขอถอนตัวจากการชิงชัยทันที

วันนี้ (4 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ กลายเป็นผู้สมัครหนึ่งเดียวของพรรครีพับลิกัน ที่จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐอินเดียนา ดับความหวังของ นายเทด ครูซ ที่จะสกัดกั้นนายทรัมพ์ในรัฐนี้ เพื่อไม่ให้นายทรัมพ์ได้จำนวนผู้แทนลงคะแนน (ดีลีเกต) ครบตามเกณฑ์ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค

แม้การนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่นายทรัพม์ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ชนะ เพราะขณะนี้ได้คะแนนถึงร้อยละ 53.8 ทิ้งห่าง นายเทด ครูซ ที่ได้คะแนนเพียงร้อยละ 33.9 รั้งท้ายด้วย นายจอห์น เคซิค ที่ได้คะแนนแค่ร้อยละ 9.4 โดย นายทรัมพ์ ประกาศชัยชนะในรัฐอินเดียนาที่ได้มาถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่

ผลการเลือกตั้งดังกล่าว ทำให้ นายเทด ครูซ ตัดสินใจประกาศยุติการรณรงค์หาเสียงและถอนตัวจากการชิงชัย ก่อนเปิดทางให้ นายทรัมพ์ กลายเป็นผู้สมัครหนึ่งเดียว ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดยขณะนี้ นายทรัมพ์ มีจำนวนดีลีเกต 1,002 คน จากจำนวนดีลีเกต 1,237 คน ตามเกณฑ์ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ส่งผลให้ นายทรัมพ์ กลายเป็นว่าที่ตัวแทนพรรค และมองไกลไปถึงขั้นที่ว่าจะคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปี 2559

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า ส่วนการชิงชัยของพรรคเดโมแครต มีการคาดการณ์ว่า นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ซึ่งตกเป็นรอง นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครตัวเต็งของพรรค เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง