ไฟป่า "พรุโต๊ะแดง" ลามหนัก เผาผลาญเกือบ 1,000 ไร่ จนท.เผยน้ำไม่พอดับไฟ

ภูมิภาค
4 พ.ค. 59
16:44
545
Logo Thai PBS
ไฟป่า "พรุโต๊ะแดง" ลามหนัก เผาผลาญเกือบ 1,000 ไร่ จนท.เผยน้ำไม่พอดับไฟ
สถานการณ์ไฟป่าที่พรุโต๊ะแดง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ขยายวงกว้าง พื้นที่ป่าถูกไหม้แล้วเกือบ 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ระบุยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ เนื่องจากเส้นทางเข้าพื้นที่ลำบากและมีน้ำดับไฟไม่เพียงพอ

วันนี้ (4 พ.ค.2559) เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน เช่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลสุไหงปาดี หน่วยควบคุมไฟป่าจังหวัดสงขลาและหน่วยควบคุมไฟป่าพรุโต๊ะแดง ได้ระดมกำลังนำรถดับเพลิงเข้าดับไฟที่กำลังไหม้ในป่าพรุโต๊ะแดง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.2559

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การดับไฟป่าทำได้ยากลำบาก เพราะจุดที่เกิดไฟป่าเข้าถึงได้ยาก เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงใช้น้ำฉีดสกัดในจุดที่รถน้ำเข้าถึงเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมไฟฟ่าพรุโต๊ะแดงเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบขณะนี้พบจุดไฟไหม้จำนวน 3 จุดใหญ่ คือบริเวณบ้านปอเนาะ บ้านคลองช้างและบ้านโคกนิบง ต.ปะรุลู รวมเนื้อที่ไฟไหม้ขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ และ เริ่มขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ทุกหน่วยอยู่ระหว่างทำแนวป้องกันไฟ ไม่ให้ลุกลามมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นราธิวาส ว่าขณะนี้ ไฟป่าจากพรุโต๊ะแดงได้ลามเข้าป่าพรุสิรินธร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของป่าพรุโต๊ะแดง และยังส่งผลให้ควันไฟลอยเข้าปกคลุม อ.สุไหงโกลก ทำให้ประชาชนมีอาการแสบตาและแสบจมูก

 


ป่าพรุโต๊ะแดงเป็นป่าพรุแห่งสุดท้ายของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ของ 3 อำเภอ คือ อ.ตากใบ อ.สุไหงโกลก และ อ.สุไหงปาดี มีพื้นที่ประมาณ 120,000 ไร่ แต่ส่วนที่สมบูรณ์มีเพียงประมาณ 50,000 ไร่ เป็นป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่าและ พรรณไม้ พื้นที่ป่าพรุมีลำน้ำสำคัญหลายสายไหลผ่าน คือ คลองสุไหงปาดี แม่น้ำบางนรา และคลองโต๊ะแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง