จนท.คุมไฟป่าเขตอุทยานฯดอยสุเทพ-ปุยไม่ให้ลุกลามได้แล้ว

สังคม
9 พ.ค. 59
07:56
262
Logo Thai PBS
จนท.คุมไฟป่าเขตอุทยานฯดอยสุเทพ-ปุยไม่ให้ลุกลามได้แล้ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไหม้ป่าในพื้นที่ป่าขุนช่างเคี่ยน เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ไม่ให้ลุกลามออกนอกแนวกันไฟได้แล้ว พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ได้รับรายงานจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเมื่อเวลา 08.05 น.วันนี้ (9 พ.ค.2559) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไหม้ป่าบริเวณดอยช่างเคี่ยน ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้เกือบทั้งหมดแล้ว ขณะที่พระธาตุดอยสุเทพไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ แต่ยังคงให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพราะอาจมีไฟสุมขอนและให้หน่วยลาดตระเวนเข้าพื้นที่เพื่อชี้จุดดับไฟให้กับเฮลิคอปเตอร์เพื่อดับไฟสุมขอน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 33 ที่ช่วยกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าขุนช่างเคี่ยน เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งกำลังลุกลามอย่างหนักตั้งแต่เวลา 15.00 น.วานนี้ (8 พ.ค.2559) และถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังและอุปกรณ์เข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟจึงลุกไหม้และลุกลามเป็นแนวยาวกว่า 3 กิโลเมตร กินเนื้อที่ประมาณ 70-100 ไร่

ด้านนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กล่าวถึงสาเหตุในเบื้องต้นโดยคาดว่าจะเกิดจากการถูกมือดีแกล้งจุดไฟเผา โดยจุดขึ้นพร้อมกัน 4 จุดและเจ้าหน้าที่ไม่มีกำลังมากพอที่จะเข้าดับไฟป่าพร้อมกันทุกจุดได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้พยายามอย่างเต็มกำลังที่จะระงับไฟป่าไม่ให้ลุกลามมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าไฟจะไม่ลุกลามเข้าเขตพื้นที่พระตำหนักภูพิงค์อย่างแน่นอนและเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าเขตชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง