แพทย์เตือนทิ้งเด็กไว้ในรถกลางแจ้งเพียง 30 นาที เสี่ยงเสียชีวิต

สังคม
12 พ.ค. 59
07:37
1,216
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนทิ้งเด็กไว้ในรถกลางแจ้งเพียง 30 นาที เสี่ยงเสียชีวิต
แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีเตือนผู้ปกครองห้ามทิ้งลูกไว้ในรถที่จอดกลางแจ้งเด็ดขาด ซึ่งการทิ้งเด็กไว้ในรถที่จอดกลางแจ้งเพียง 30 นาที มีโอกาสเสียชีวิตได้

วันนี้ (12 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บทความของ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยถึงกรณีเด็กติดอยู่ในรถแล้วเสียชีวิต เป็นเพราะความร้อนภายในที่สูงขึ้น ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 นาทีอุณหภูมิในรถจะเพิ่มสูงขึ้นจนไม่สามารถอยู่ได้ หากอยู่ในรถผ่านไป 10 นาที ร่างกายจะแย่ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตภายใน 30 นาที เพราะปกติ ร่างกายจะรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่เมื่อติดอยู่ในรถที่ความร้อนสูงขึ้น ช่วงแรกร่างกายจะขับเหงื่อออกมา แต่เมื่อถึงจุดที่ร่างกายทนไม่ไหว ร่างกายก็จะหยุดทำงาน เกิดภาวะเลือดเป็นกรด หยุดหายใจ และอวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน หากเจอเด็กที่ติดในรถเร็วจะพบในสภาพตัวแดง แต่หากนานแล้วเด็กจะตัวซีดและเสียชีวิต

แพทย์ย้ำว่าผู้ปกครองห้ามทิ้งลูกไว้ในรถที่จอดกลางแจ้งเด็ดขาด และควรนำเด็กลงจากรถไปด้วยทุกครั้ง และไม่ควรเปิดแง้มหน้าต่างไว้แล้วปล่อยให้เด็กอยู่ภายใน เพราะการหน้าต่างรถไม่ได้ช่วยลดอุณหภูมิภายในรถ และสาเหตุแท้จริงของเด็กเสียชีวิตไม่ได้มาจากขาดอากาศหายใจ ขณะที่การจอดรถในที่ร่ม เด็กก็อาจเสียชีวิตจากความร้อนที่สูงขึ้นได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง