ป.ป.ช.ไต่สวน รองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมพวก 14 คน เชื่อมโยงโครงการไฟประดับ กทม.39 ล้านบาท

สังคม
13 พ.ค. 59
17:45
175
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ไต่สวน รองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมพวก 14 คน เชื่อมโยงโครงการไฟประดับ กทม.39 ล้านบาท
ป.ป.ช.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงรองว่าผู้ราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 14 คน หลังถูกกล่าวหาเชื่อมโยงการทุจริตโครงการไฟประดับของ กทม. 39 ล้านบาท

วันนี้ ( 13 พ.ค.2559 ) ผู้สื่่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาคำร้องของ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ และนายวัชระ เพชรทอง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการจัดทำโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟ ของกรุงเทพมหานคร งบประมาณกว่า 39 ล้านบาท ทั้งนี้ตามคำร้องกล่าวหา นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวก รวม 14 คน ใน 3 พฤติกรรมความผิด คือการใช้งบกลางไม่ถูกต้อง การกำหนดรายละเอียด หรือ ทีโออาร์ล่วงหน้า และการสมยอมราคา

หลังการพิจารณาคำร้อง.ป.ช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงนายจุมพล โดยมีนางสุวนา สุวรรณจูฑะ เป็นประธานอนุกรรมการ และหากพบความเชื่อมโยงถึง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช. ยังพบความผิดปกติ ในโครงการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้ง อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดยพบบริษัทซึ่งไม่ใช่รัฐวิสาหกิจจีน ทำการซื้อขายข้าวกับไทย โดยมีบุคคลในประเทศเกี่ยวข้อง จึงมีคำสั่งอายัดเงินในการชำระค่าข้าว กว่า 1,800 ล้านบาท ที่สั่งจ่ายแคชเชียร์เชคให้บริษัทเอกชน และไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาเพิ่ม 33 คน

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูล นายเกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ และเตรียมเสนอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย ให้นายเกษมพ้นจากตำแหน่งรองนายก อบจ.เชียงใหม่ และห้ามดำรงตำแหน่งการเมือง 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง