ธุรกิจเครื่องดื่มจี้สปท.ทบทวนภาษีน้ำตาล แนะดูบริบท-ผลกระทบอื่นด้วย

สังคม
19 พ.ค. 59
21:02
199
Logo Thai PBS
ธุรกิจเครื่องดื่มจี้สปท.ทบทวนภาษีน้ำตาล แนะดูบริบท-ผลกระทบอื่นด้วย
คณะอนุกรรมาธิการ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เชิญตัวแทนสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ชี้แจงผลกระทบ หลัง สปท.มีมติเห็นชอบให้ใช้มาตรการทางภาษีกับเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเกินมาตรฐาน

วันนี้ (19 พ.ค.) พล.อ.อ.ธีระภาพ เสนะวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เป็นประธานรับฟังความเห็นจากผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย เข้าชี้แจงกรณีขอให้ สปท. ทบทวนมติที่เห็นชอบให้ใช้มาตรการทางภาษีกับเครื่องดื่มที่ส่วนผสมน้ำตาลสูงเกินมาตรฐาน ซึ่งกำหนดในการเก็บภาษีอัตราร้อยละ 20- 25

โฆษกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ โดยการปรับลดปริมาณน้ำตาลลง แต่ก็ยังไม่เห็นด้วยหากมาตรการทางภาษี จะถูกบังคับใช้โดยไม่ได้ศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน จึงขอให้นำข้อมูลผลกระทบทางเศรษฐกิจ และผลกระทบที่จะเกิดกับเกษตรกรชาวไร่อ้อยมาพิจารณาด้วย

นายประจวบ ตยาคีพิสุทธิ์ โฆษกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่องของเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ก็เป็นปัจจัยอันหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด เพราะองคาพยพของโรคที่ไม่ติดต่อมันก็มีได้จากหลายส่วน ถ้ามองง่ายๆ คือเรื่องความสมดุลย์ของการบริโภค การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมต่างๆ มาเป็นองค์ประกอบ แต่ว่า มาตรการต่างๆ ที่จะออกมา ก็ต้องดูให้ครบถ้วน รอบด้าน

ด้าน ทญ.ปิยะดา ประเสริฐสม ผจก.โครงการเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน สสส. กล่าวว่า จำเป็นต้องมีเครื่องมือ เพื่อใช้บังคับให้เป้าหมายในการลดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลได้จริงและป้องกันสุขภาพของคนไทยได้จริง

ทั้งนี้ความเห็นจากสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง จะนำมาพิจารณาประกอบ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง