อย.ลงพื้นที่สุ่มตรวจเนื้อปลาดิบพิสูจน์หาสารปนเปื้อนทั้งสี-เชื้อจุลินทรีย์

สังคม
26 พ.ค. 59
18:48
1,215
Logo Thai PBS
อย.ลงพื้นที่สุ่มตรวจเนื้อปลาดิบพิสูจน์หาสารปนเปื้อนทั้งสี-เชื้อจุลินทรีย์
รองเลขาธิการ อย.ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเนื้อปลาดิบจากห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง เพื่อตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อนทั้งสีและเชื้อจุลินทรีย์ หลังจากในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าปลาดิบอาจมีการย้อมสี

วันนี้ (26 พ.ค.2559) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อนทั้งสี และเชื้อจุลินทรีย์ในเนื้อปลาดิบที่เก็บตัวอย่างเนื้อปลาดิบจากห้างสรรพสินค้า จำนวน 5 แห่ง ซึ่งตามกฎหมายอาหาร ปี 2522 เนื้อปลาดิบจัดอยู่ในกลุ่มอาหารเนื้อสัตว์สด ที่ไม่อนุญาตให้มีการใส่สีทุกประเภท หากตรวจพบใส่สีผสมอาหาร มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากพบใช้สีอุตสาหกรรม เช่น สีย้อมผ้า หรือการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ อย.ได้เตือนประชาชนก่อนบริโภคปลาดิบ ควรสังเกตลักษณะสีของเนื้อปลา ต้องเป็นสีของเนื้อตามลักษณะธรรมชาติ กลิ่นไม่ผิดปกติ สภาพเนื้อปลาต้องไม่ยุ่ย หากมีลักษณะตรงข้าม ควรหลีกเลี่ยงบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง และอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ ควรเลือกร้านอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง